การบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ผสาน
การนิเทศเชิงพัฒนา โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย 2 (บ้านขอนแดง)
ผู้วิจัย
ดร.กัญญนันทน์ ปัญญาดา
รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย ๓ (บ้านฟากนา)
รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย ๒ (บ้านขอนแดง)
ความเป็นมาและความสำคัญ
ผู้วิจัยได้ใช้หลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมมาใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาการดำเนินงาน โดยเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมกับกลุ่มผู้ร่วมวิจัยในทุกขั้นตอน ซึ่งวิธีการนี้เป็นวิธีการที่มุ่งเน้นการแก้ปัญหา โดยเฉพาะปัญหาที่เกิดขึ้นในการทำงาน โดยแบ่งเป็น 4 ขั้นตอน คือ การวางแผนร่วม การปฏิบัติร่วม การสังเกตผลร่วม และการสะท้อนผลร่วม ตามขั้นตอน PAOR ของ Kemmis and McTaggart ดำเนินการ 3 วงรอบเพื่อพัฒนาสภาพและความต้องการมีส่วนร่วม ประสิทธิผลการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมและ ความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานผสาน การนิเทศเชิงพัฒนาเพื่อให้การจัดการศึกษาของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย 2 (บ้านขอนแดง) มีคุณภาพและได้มาตรฐานตามเกณฑ์ที่กำหนดของระบบประกันคุณภาพการศึกษา
นอกจากเป็นผู้นิเทศต้องมีความรู้และการสนองต่อขั้นตอนของการพัฒนาข้อเสียต่อชีวิตในวัยผู้ใหญ่ของครู ซึ่งถือว่าเป็นลักษณะการนิเทศที่จะพัฒนาครูให้สามารถพัฒนาการจัดการเรียนรู้ได้ เพราะครูได้รับความช่วยเหลือให้ความรู้ และการประกันตลอดเวลาจากฝ่ายบริการทั้งผู้เรียนและคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐานโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย 2 (บ้านขอนแดง) อย่างใกล้ชิด นำจุดเด่นมาพัฒนาจุดด้อย จะส่งผลการพัฒนาคุณภาพภายในโรงเรียนอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น
ผู้วิจัยได้ใช้หลักการเชิงวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมมาใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนา การดำเนินงาน โดยเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมกับกลุ่มผู้ร่วมวิจัยทุกขั้นตอนซึ่งวิธีการนี้เป็นวิธรการที่มุ่งเน้นการแก้ปัญหา โดยเฉาพะปัญหาที่เกิดขึ้นในการทำงาน โดยแบ่งเป็น4ขั้นตอน คือการวางแผนร่วม การปฏิบัติร่วมการสังเกตร่วม และการสะท้อนผลร่วมตามขั้นตอน PAOR ของKemmis and Mc Taggart ดำเนินการ 3 วงรอบเพื่อพัฒนาสภาพและความต้องการมีส่วนร่วม ประสิทธิผลการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมและความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจาการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานผสาน การนิเทศเชิงพัฒนาเพื่อให้การจัดการศึกษาของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย 2 (บ้านขอนแดง) มีคุณภาพ และได้มาตรฐานตามเกณฑ์ที่กำหนดของระบบประกันคุณภาพการศึกษา
วัตถุประสงค์
1) ศึกษาผลการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ผสานการนิเทศเชิงพัฒนา โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย 2 (บ้านขอนแดง) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย
2) ความพึงพอใจต่อการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ผสานการนิเทศ เชิงพัฒนา โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย 2 (บ้านขอนแดง) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในวิจัย
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา รวมทั้งสิ้น 1,512 คน และเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง จำนวนทั้งสิ้น424 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถาม จำนวน 3 ชุด คือ ชุดที่ 1 แบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพและความต้องการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและครูผู้ปฏิบัติงาน 4 ด้าน ชุดที่ 2 แบบสอบถามเกี่ยวกับประสิทธิผลการบริหารจัดการและชุดที่ 3 แบบสอบถามเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการบริหารจัดการการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (SBM)ผสานการนิเทศเชิงพัฒนา ของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย 2 (บ้านขอนแดง) ปีการศึกษา 2562 สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่าและแบบเรียงลำดับความสำคัญ ใช้การหาความเที่ยงของเครื่องมือ โดยวิธีของ Cronbach (Cronbach,s Alpha Coefficient) ได้ค่าความเที่ยงของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.90, 0.89 และ 0.93 เรียงตามลำดับโดยใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory Action Research : PAR) จำนวน 3 วงจรๆละ 4 ขั้นตอนคือประกอบด้วย 1) วางแผนร่วมกัน 2) ปฏิบัติร่วมกัน 3) สังเกตผลร่วมกัน 4) สะท้อนผลร่วมกัน
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการศึกษาสภาพและความต้องการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ผสานการนิเทศเชิงพัฒนา โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย 2 (บ้านขอนแดง) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและครูที่ปฏิบัติงานภายในโรงเรียน มีสภาพการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการผลการประเมินอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.67,S.D = 0.57) และระดับความต้องการมีส่วนร่วมผลปรากฏว่า ผลการประเมิน อยู่ในระดับ น้อย ( =1.96,S.D = 1.07) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานและเกณฑ์ที่กำหนด
2) ประสิทธิผลการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ผสานการนิเทศเชิงพัฒนา โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย 2 (บ้านขอนแดง) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย พบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.65, S.D.=0.57) ซึ่งถือว่าเป็นไปตามสมมติฐานและผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3) ความพึงพอใจในการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ผสานการนิเทศ เชิงพัฒนา โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย 2 (บ้านขอนแดง) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย อยู่ในระดับประเมินอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.67, S.D.=0.50) ซึ่งถือว่าเป็นไปตามสมมติฐานและผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้