ผู้รายงาน นางรอซือเมาะ เบ็ญนา
สถานศึกษา โรงเรียนบือดองพัฒนา
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ยะลา เขต 1
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง วัสดุรอบตัวเรา โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
7 ขั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง วัสดุรอบตัวเรา โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง วัสดุรอบตัวเรา โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ก่อนและหลัง
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง วัสดุรอบตัวเรา โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพัฒนาบาลอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ซึ่งมีสภาพปัญหาและลักษณะโดยทั่วไปของนักเรียนรวมทั้งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใกล้เคียงกัน จำนวน 1 ห้องเรียน รวมทั้งหมด 30 คน
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบือดองพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 14 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือ ที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง วัสดุรอบตัวเรา โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นจำนวน 8 ชุด 2) คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง วัสดุรอบตัวเรา โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ซึ่งใช้เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ควบคู่กับชุดกิจกรรม การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 10 แผน ใช้เวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 18 ชั่วโมง
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามวัดความความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง วัสดุรอบตัวเรา โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น จำนวน 15 ข้อ เป็นแบบสอบถามมาตรา
ประมาณค่า (Rating scale) วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
หาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึก (E1/E2) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง วัสดุรอบตัวเรา โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
7 ขั้น มีประสิทธิภาพ 84/86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง วัสดุรอบตัวเรา โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ
ที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.23, S.D. = 0.62)