รายงานการประเมินโครงการการสร้างความเข้มแข็งเครือข่ายโรงเรียนดีต้องมีที่ยืนเพื่อสร้างคนดีให้บ้านเมือง ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 การประเมินในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการการสร้างความเข้มแข็งเครือข่ายโรงเรียนดีต้องมีที่ยืนเพื่อสร้าง
คนดีให้บ้านเมือง ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 ในด้านต่าง ๆ ประกอบด้วย การประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) การประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ 1) โรงเรียนในสังกัด สพม. เขต 39 ที่สมัครเข้าร่วมโครงการเครือข่ายโรงเรียนดีต้องมีที่ยืนเพื่อสร้างคนดีให้บ้านเมือง ปีการศึกษา 2562 จำนวน 29 โรงเรียน 2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนเครือข่ายโรงเรียนดีต้องมีที่ยืน เพื่อสร้างคนดีให้บ้านเมือง จำนวน 15,990 คน (ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรและคุณธรรมอัตลักษณ์ที่โรงเรียนกำหนด) 3) ตัวแทนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนเครือข่ายโรงเรียนดีต้องมีที่ยืน เพื่อสร้างคนดีให้บ้านเมือง โรงเรียนละ 50 คน รวมจำนวน 1,450 คน 4) ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ของโรงเรียนเครือข่ายโรงเรียนดีต้องมีที่ยืนเพื่อสร้างคนดีให้บ้านเมือง
ปีการศึกษาศึกษา 2562 จำนวน 946 คน 5) ผู้บริหารสถานศึกษาของโรงเรียนเครือข่ายโรงเรียนดีต้องมีที่ยืน เพื่อสร้างคนดีให้บ้านเมือง (ผู้อำนวยการสถานศึกษาและรองผู้อำนวยการสถานศึกษา) จำนวน 46 คน 6) ตัวแทนผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนเครือข่ายโรงเรียนดีต้องมีที่ยืนเพื่อสร้างคนดีให้บ้านเมือง โรงเรียนละ 50 คน รวมจำนวน 1,450 คน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ (frequency) ค่าร้อยละ (Percent) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
สรุปผลการประเมิน
การวิเคราะห์ผลการประเมินโครงการการสร้างความเข้มแข็งเครือข่ายโรงเรียนดีต้องมีที่ยืน เพื่อสร้างคนดีให้บ้านเมือง ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 สามารถสรุปผล การประเมินได้ดังนี้
1.ผลการประเมินโครงการการสร้างความเข้มแข็งเครือข่ายโรงเรียนดีต้องมีที่ยืนเพื่อสร้างคนดีให้บ้านเมือง ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.43) ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.47) ด้านกระบวนการของโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54)
2. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ แบ่งเป็น 4 ส่วน ดังนี้
2.1 ผลการนิเทศ ติดตามด้านการดำเนินการตามเกณฑ์การประเมินโรงเรียนดีต้องมีที่ยืนของโรงเรียนกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 29 โรง ได้ดำเนินการโรงเรียนดีต้องมีที่ยืนตามเกณฑ์ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 ครบทุกข้อ คิดเป็นร้อยละ 100
2.2 ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 และคุณธรรมอัตลักษณ์ตามที่โรงเรียนกำหนด พบว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 6 ปีการศึกษา 2562 ของโรงเรียนกลุ่มเป้าหมายผ่านเกณฑ์การประเมินทุกคนคิดเป็นร้อยละ 100
2.3 ผลการประเมินการมีวินัย คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพของข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา ของโรงเรียนกลุ่มเป้าหมายตามเกณฑ์ที่ ก.ค.ศ. กำหนด พบว่า การประเมินคุณภาพ 5 ระดับมากที่สุด มีจำนวนครูที่มีผลการประเมินจำนวน 11,179 คนคิดเป็น ร้อยละ 98.51 การประเมินคุณภาพ 4 ระดับมาก มีจำนวนครู ที่มีผลการประเมินจำนวน 169 คน คิดเป็นร้อยละ 1.49
2.4 ผลการประเมินการมีวินัย คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพของผู้บริหารสถานศึกษา ของโรงเรียนกลุ่มเป้าหมายตามเกณฑ์ที่ ก.ค.ศ. กำหนด พบว่า มีผลการประเมินคุณภาพ 5 ระดับมากที่สุด มีจำนวนครูที่มีผลการประเมินจำนวน 46 คนคิดเป็นร้อยละ 100
2.5 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีต่อโครงการเมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมินพบว่าผ่านเกณฑ์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.46) ของตัวแทนนักเรียนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55) และ ของตัวแทนผู้ปกครองนักเรียนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53)
2.6 ผล/รางวัลด้านการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมที่นักเรียนกลุ่มเป้าหมายได้รับจากหน่วยงานต้นสังกัดและหน่วยงานภายนอก ปีการศึกษา 2562 พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครูและบุคลากรทางการ โรงเรียนมีผลการประดำเนินงานและผล/รางวัลด้านการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมที่นักเรียนกลุ่มเป้าหมายได้รับจากหน่วยงานต้นสังกัดและหน่วยงานภายนอก