ชื่อเรื่อง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ SQ4R ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นายโชคชัย นาไชย
ปีที่วิจัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ SQ4R ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ SQ4R ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ SQ4R ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ SQ4R ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนขามป้อมพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ ค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.27 - 0.73 ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.24 - 0.89 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 18 ข้อ มีอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.24 - 0.75 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบด้วย
t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ SQ4R ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.67/83.22 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ SQ4R ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6537 แสดงว่า นักเรียนที่เรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ SQ4R มีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 65.37
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ SQ4R โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด