ชื่อเรื่อง : การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การลบจำนวนที่มีตัวตั้งไม่เกิน 100,000 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา : นางสุดสาคร ตลับนิล
โรงเรียน : โรงเรียนเทศบาลบ้านฝายดินสอ อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ
ปีที่ศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การลบจำนวนที่มีตัวตั้งไม่เกิน 100,000 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความมุ่งหมายของการศึกษา ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การลบจำนวนที่มีตัวตั้งไม่เกิน 100,000 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การลบจำนวนที่มีตัวตั้งไม่เกิน 100,000 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การลบจำนวนที่มีตัวตั้งไม่เกิน 100,000 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านฝายดินสอ เทศบาลตำบลคอนสาร อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การลบจำนวนที่มีตัวตั้งไม่เกิน 100,000 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 11 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การลบจำนวนที่มีตัวตั้งไม่เกิน 100,000 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การลบจำนวนที่มีตัวตั้งไม่เกิน 100,000 แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยของประชากร และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาปรากฏว่า
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การลบจำนวนที่มีตัวตั้งไม่เกิน 100,000 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.20/84.33 ซึ่งสูงกว่าตามเกณฑ์ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การลบจำนวนที่มีตัวตั้งไม่เกิน 100,000 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 0.7025 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.25
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การลบจำนวนที่มีตัวตั้งไม่เกิน 100,000 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในระดับมากที่สุด ( = 4.76, = 0.51)