ชื่อเรื่อง: รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด My School
โดยใช้วิธีการสอนแบบบูรณาการของเมอร์ด๊อค (MIA)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน: นายอับดุลฮาเล็ม สาแลแม ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านเกียรติ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)หาประสิทธิภาพของการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด My School โดยใช้วิธีการสอนแบบบูรณาการของเมอร์ด๊อค (MIA) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเกียรติ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด My School โดยใช้วิธีการสอนแบบบูรณาการของเมอร์ด๊อค (MIA) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเกียรติ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด My School โดยใช้วิธีการสอนแบบบูรณาการของเมอร์ด๊อค (MIA) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเกียรติ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านเกียรติ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด My School โดยใช้วิธีการสอนแบบบูรณาการของเมอร์ด๊อค (MIA) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเกียรติ จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด My School โดยใช้วิธีการสอนแบบบูรณาการของเมอร์ด๊อค (MIA) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเกียรติ จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด My School กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเกียรติ จำนวน 1 ชุด แล้วนำผลที่ได้จากการเก็บรวบรวมมาวิเคราะห์ผลโดยใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้หาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ การหาค่าดัชนีความสอดคล้องตามสูตร IOC และการหาค่าประสิทธิภาพ (E1/E2)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด My School โดยใช้วิธีการสอนแบบบูรณาการของเมอร์ด๊อค (MIA) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเกียรติ มีประสิทธิภาพรวม เป็น 84.25/86.14 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด My School โดยใช้วิธีการสอนแบบบูรณาการของเมอร์ด๊อค (MIA) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเกียรติ คะแนนหลังเรียนมีค่าการพัฒนาสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน โดยคะแนนหลังเรียนมีค่าพัฒนาสูงกว่าก่อนเรียนเฉลี่ย 14.53 คะแนน คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 48.43 คะแนน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด My School โดยใช้วิธีการสอนแบบบูรณาการของเมอร์ด๊อค (MIA) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเกียรติ นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก