แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๑
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓
หน่วยการเรียนรู้ แผนปฐมนิเทศ จำนวน ๑ ชั่วโมง
เรื่อง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เวลา ๑ ชั่วโมง
สอนวันที่ ๑ เดือน กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ ผู้สอน นางสาวสารินี ปานสัน ...................................................................................................................................................................................
๑. มาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ ๔ หลักการใช้ภาษาไทย
ท ๔.๑ เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา
ภูมิปัญญาทางภาษา และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ
ตัวชี้วัด
ท ๔.๑ ป๓/๑ เขียนสะกดคำและบอกความหมายของคำ
๒. จุดประสงค์การเรียนรู้
เพื่อวัดความรู้พื้นฐานในเรื่อง การเขียนคำที่สะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด
๓. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
๑. ความสามารถในการสื่อสาร
๔. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
๑. ใฝ่เรียนรู้
๒. มุ่งมั่นในการทำงาน
๕. สาระสำคัญ
การทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเป็นการเตรียมความพร้อมของนักเรียนก่อนเรียน จะช่วยให้นักเรียนทราบถึงเนื้อหา วัตถุประสงค์ ขอบข่ายที่จะต้องเรียนรู้ เพื่อเป็นการทำความเข้าใจ และเตรียมความพร้อมในการเรียนรู้ครั้งต่อไป
๖. สาระการเรียนรู้
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน เรื่อง คำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา จำนวน ๓๐ ข้อ
๗. กระบวนการจัดการเรียนรู้
ขั้นนำ
- ครูสนทนาซักถามนักเรียนเกี่ยวกับชื่อสิ่งของในชีวิตประจำวันที่นักเรียนรู้จัก และเขียนชื่อสิ่งของลงบนกระดาน โดยครูจะเน้นชื่อสิ่งของที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา เช่น
บอล มีตัวสะกดมาตราแม่กน
ธูป มีตัวสะกดมาตราแม่กบ
สมุดโน้ต มีตัวสะกดมาตราแม่กด
เนคไท มีตัวสะกดมาตราแม่กก
- ครูแจ้งเกณฑ์การสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถาม
ขั้นสอน
- นักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน เรื่อง คำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราตัวสะกด แบบปรนัย ๔ ตัวเลือกจำนวน ๓๐ ข้อ ใช้เวลา ๔๕ นาที เพื่อตรวจสอบความรู้พื้นฐาน
- นักเรียนร่วมกันสรุปถึงขอบข่ายการเรียนรู้ เรื่อง คำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
ขั้นสรุป
- ครูแจ้งคะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนให้นักเรียนทราบ
๘. สื่อ อุปกรณ์ แหล่งเรียนรู้
- แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน เรื่องคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราตัวสะกด
๙. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
การวัดและประเมินผล เครื่องมือวัดและประเมินผล วิธีการวัดและประเมินผล เกณฑ์การวัดและประเมินผล
ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน เรื่อง คำที่มีตัวสะกด
ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน เรื่อง คำที่มีตัวสะกด
ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด ตรวจแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน เรื่อง คำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด ผ่านเกณฑ์ไม่ต่ำกว่าร้อยละ ๘๐
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
แบบสังเกตสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
ด้านความสามารถในการสื่อสาร สังเกตสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนด้านความสามารถในการสื่อสาร ผ่านเกณฑ์ระดับคุณภาพ ๓ ขึ้นไป
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ แบบสังเกตคุณลักษณะอันพึงประสงค์เรื่องใฝ่เรียนรู้ สังเกตคุณลักษณะอันพึงประสงค์เรื่องใฝ่เรียนรู้ ผ่านเกณฑ์ระดับคุณภาพ ๓ ขึ้นไป
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ แบบสังเกตคุณลักษณะอันพึงประสงค์เรื่องมุ่งมั่นในการทำงาน สังเกตคุณลักษณะอันพึงประสงค์เรื่องมุ่งมั่นในการทำงาน ผ่านเกณฑ์ระดับคุณภาพ ๓ ขึ้นไป
๑๐.ความคิดเห็นของผู้บริหาร....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ
( )
ผู้อำนวยการโรงเรียน
วันที่......๑๐....เดือน......มิถุนายน.......พ.ศ. ๒๕๖๓
๑๑. บันทึกผลหลังกระบวนการเรียนรู้
๑๑.๑ ผลจากกระบวนการจัดการเรียนรู้
๑. ผลจากการประเมินแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนจำนวน ๒๓ คน พบว่า
นักเรียนที่ผ่านเกณฑ์การประเมินไม่ต่ำกว่าร้อยละ ๘๐ จำนวน
-
.คน
คิดเป็นร้อยละ
-
..
นักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินต่ำกว่าร้อยละ ๘๐ จำนวน
๒๓
.คน
คิดเป็นร้อยละ
๑๐๐
๒. ผลจากการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนด้านความสามารถในการสื่อสารของนักเรียน
จำนวน
.๒๓
.คน พบว่า
ระดับคุณภาพ ๔ ดีมาก จำนวน
.๒๓
.คน คิดเป็นร้อยละ
.๑๐๐
ระดับคุณภาพ ๓ ดี จำนวน
..คน คิดเป็นร้อยละ
ระดับคุณภาพ ๒ พอใช้ จำนวน
-
....คน คิดเป็นร้อยละ
-
ระดับคุณภาพ ๑ ปรับปรุง จำนวน
-
....คน คิดเป็นร้อยละ
-
๓. ผลจากการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เรื่อง ใฝ่เรียนรู้ของนักเรียน จำนวน
.๒๓
.คน พบว่า
ระดับคุณภาพ ๔ ดีมาก จำนวน
.๒๓
.คน คิดเป็นร้อยละ
.๑๐๐
ระดับคุณภาพ ๓ ดี จำนวน
.-
...คน คิดเป็นร้อยละ
-
....
ระดับคุณภาพ ๒ พอใช้ จำนวน
-
...คน คิดเป็นร้อยละ
-
ระดับคุณภาพ ๑ ปรับปรุง จำนวน
-
..คน คิดเป็นร้อยละ
-
๔. ผลจากการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เรื่อง มุ่งมั่นในการทำงาน จำนวน
.๒๓
.คน พบว่า
ระดับคุณภาพ ๔ ดีมาก จำนวน
.๒๓
.คน คิดเป็นร้อยละ
.๑๐๐..
ระดับคุณภาพ ๓ ดี จำนวน
.-
...คน คิดเป็นร้อยละ
-
ระดับคุณภาพ ๒ พอใช้ จำนวน
-
...คน คิดเป็นร้อยละ
-
ระดับคุณภาพ ๑ ปรับปรุง จำนวน
-
..คน คิดเป็นร้อยละ
-
๑๑.๒ ปัญหาอุปสรรคในการจัดการเรียนรู้
๑๑.๓ แนวทางแก้ไข/ข้อเสนอแนะ
ลงชื่อ
..
(นางสาวสารินี ปานสัน)
ครูโรงเรียน
วันที่.....๑.....เดือน....กรกฎาคม....พ.ศ. ๒๕๖๓