การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง ประชาคม
อาเซียน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ
หลังเรียนจากการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง ประชาคมอาเซียน 3) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง ประชาคม
อาเซียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/7 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
โรงเรียนหนองพอกวิทยาลัย จำนวน 41 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน
ภาษาอังกฤษ จำนวน 7 แผน (
X-bar
=3.81,S.D=0.17) 2) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
จำนวน 7 เรื่อง (
X-bar
=3.90, S.D.=0.18) 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบชนิด
เลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยาก อยู่ระหว่าง 0.50 0.75 และค่าอำนาจจำแนก (r)
อยู่ระหว่าง 0.33 0.50 ความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.724 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
ต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale)
จำนวน 20 ข้อ ค่าอำนาจจำแนก 0.54 - 0.80 ความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.969 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่
ค่าเฉลี่ย (
X-bar
) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมติฐานด้วย t- test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง ประชาคมอาเซียน มีประสิทธิภาพ
( E1/E2) ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ เท่ากับ 83.55/80.61
2) คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน
ภาษาอังกฤษ เรื่อง ประชาคมอาเซียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05
3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหนองพอกวิทยาลัย
ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง ประชาคมอาเซียน
โดยภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมาก