บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการประเมินโครงการเด็กดีมีคุณธรรม โรงเรียนบ้านสามขา จังหวัดลำปาง
ผู้รายงาน : นางหทัยทิพย์ แก้วแสนตอ
ปีที่รายงาน : ปีการศึกษา 2562
การประเมินโครงการเด็กดีมีคุณธรรม โรงเรียนบ้านสามขา จังหวัดลำปาง ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มีวัตถุประสงค์ของการประเมิน ประกอบด้วย 1. เพื่อประเมินด้านสภาวะแวดล้อม2.เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้า 3.เพื่อประเมินด้านกระบวนการ และ 4 เพื่อประเมินด้านผลผลิต โครงการเด็กดีมีคุณธรรม โรงเรียนบ้านสามขา จังหวัดลำปาง โดยผู้ให้ข้อมูลในการประเมิน ได้แก่ คณะครูบุคลากร นักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านสามขา จังหวัดลำปาง เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลในการประเมินครั้งนี้เป็นแบบสอบถาม เก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ให้ข้อมูล นำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความถี่ และร้อยละ ผลการประเมินแต่ละด้านพบว่า
1.ด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการเด็กดีมีคุณธรรม โรงเรียนบ้านสามขา จังหวัดลำปาง โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด โดยตัวชี้วัดด้านความต้องการจำเป็นอยู่ในระดับมากที่สุดและมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการ และความสอดคล้องของกิจกรรมของโครงการกับโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด ความพร้อมของสถานศึกษาอยู่ในระดับมากเช่นกันและมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
ความต้องการจำเป็นในการดำเนินโครงการเด็กดีมีคุณธรรม โรงเรียนบ้านสามขา จังหวัดลำปาง โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อแยกเป็น รายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน โดย ความต้องการพัฒนาด้านคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียน และความต้องการของผู้ปกครองและนักเรียนให้พัฒนานักเรียนในด้านคุณธรรม จริยธรรม อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือความต้องการของประเทศ ในการพัฒนาคนให้มีคุณธรรม จริยธรรม
ความพร้อมของสถานศึกษาในการดำเนินโครงการเด็กดีมีคุณธรรม โรงเรียนบ้านสามขา จังหวัดลำปาง โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อแยกเป็นรายข้อ พบว่า แนวนโยบายของโรงเรียนเอื้อต่อการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุดและมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา คือ บุคลากรมีความรู้ความสามารถในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและบุคลากรมีปริมาณเพียงพอต่อการดำเนินโครงการอยู่ในระดับ มากที่สุดเช่นกัน ส่วนงบประมาณมีเพียงพอต่อการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมากและมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
2.ด้านป้จจัยนำเข้าของโครงการพบว่าผลการประเมินความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้าของโครงการเด็กดี มีคุณธรรม โรงเรียนบ้านสามขา จังหวัดลำปาง ผลการประเมินความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้าของโครงการเด็กดีมีคุณธรรมโรงเรียนบ้านสามขา จังหวัดลำปาง มีความเหมาะสม ในภาพรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณารายข้อพบว่าบุคลากรในการดำเนินโครงการมีจำนวนเพียงพอและมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนข้อ ที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคืองบประมาณในการดำเนินโครงการมีเพียงพอ
3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการเด็กดีมีคุณธรรม โรงเรียนบ้านสามขา จังหวัดลำปาง มีความเหมาะสม ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ มีการกำหนดบทบาทและหน้าที่ความรับผิดชอบแก่บุคลากรในการดำเนินโครงการและมีการให้ความรู้ประชุมชี้แจงสื่อสารประชาสัมพันธ์ผู้รับผิดชอบ และผู้เกี่ยวข้องเข้าใจขั้นตอนและวิธีดำเนินการ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ดำเนินกิจกรรมโครงการตามแผนและมีการประเมินผลการปฏิบัติงานตามโครงการอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องด้วยวิธีการที่หลากหลายครบทุกกิจกรรม
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการเด็กดีมีคุณธรรม โรงเรียนบ้านสามขา จังหวัดลำปาง พบว่า
4.1 คุณลักษณะของนักเรียนด้านคุณธรรม จริยธรรม
ความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการเกี่ยวกับระดับคุณลักษณะของนักเรียนด้านคุณธรรม จริยธรรม พบว่ามีความคิดเห็นในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ด้านที่มีคะแนนเฉลี่ยในระดับมากที่สุด ได้แก่ ซื่อสัตย์สุจริต และด้านที่มีคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุดได้แก่ มีวินัย
ความคิดเห็นของครูผู้ดำเนินโครงการเกี่ยวกับระดับคุณลักษณะของนักเรียนด้านคุณธรรม จริยธรรม พบว่ามีความคิดเห็นในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ด้านที่มีคะแนนเฉลี่ยในระดับมากที่สุด ได้แก่ ซื่อสัตย์สุจริต และด้านที่มีคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุดได้แก่ มีวินัย
ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนเกี่ยวกับระดับคุณลักษณะของนักเรียนด้านคุณธรรม จริยธรรม มีความคิดเห็นในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ด้านที่มีคะแนนเฉลี่ยในระดับมากที่สุด ได้แก่ ซื่อสัตย์สุจริต และด้านที่มีคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุดได้แก่ มีวินัย
ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับระดับคุณลักษณะของนักเรียนด้านคุณธรรม จริยธรรม มีความคิดเห็นในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านที่มีคะแนนเฉลี่ยในระดับมากที่สุด ได้แก่ มีจิตสาธารณะ และด้านที่มีคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุดได้แก่ ใฝ่เรียนรู้และมุ่งมั่นในการทำงาน
4.2 ความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการเด็กดีมีคุณธรรม โรงเรียนบ้านสามขา จังหวัดลำปาง พบว่า ความพึงพอใจของครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อแยกพิจารณาตามกลุ่มผู้ให้ข้อมูล พบว่า ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุดและมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา คือ ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการดำเนินโครงการ ลำดับถัดมาคือความพึงพอใจของ นักเรียน มีต่อการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมาก ส่วนความพึงพอใจของครูที่มีต่อการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมากเช่นกันและมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด