บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1
เรื่อง จำนวนและตัวเลข ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยวิธีแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) กับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 เรื่อง จำนวนและตัวเลข ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยวิธีแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) กับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการสอนโดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยวิธีแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 เรื่อง จำนวนและตัวเลข กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 และ 1/2 โรงเรียนเพชรวิทยาคาร อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 2 ห้องเรียน รวม 64 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 เรื่อง จำนวนและตัวเลข ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 เรื่อง จำนวนและตัวเลข ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยวิธีแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 เรื่อง จำนวนและตัวเลข สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (x ̅ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s) สถิติทดสอบที (t-test)
จากการดำเนินการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัย สามารถสรุปผลการวิจัยตามลำดับดังนี้
1. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 เรื่อง จำนวนและตัวเลข ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยวิธีแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) กับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยวิธีแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 เรื่อง จำนวนและตัวเลข สูงกว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยวิธีแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 เรื่อง จำนวนและตัวเลข ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยวิธีแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1 เรื่อง จำนวนและตัวเลข โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
( = 4.55) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อที่มีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นสูงสุดซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุดคือเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามปัญหา ( = 4.84) และข้อที่มีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นต่ำสุด คือ นักเรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ชีวิตประจำวันได้ ( = 4.19)