ชื่องานวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การหารากที่สองและสามของจำนวนจริงและความพึงพอใจต่อการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนสุรินทร์พิทยาคม โดยใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์
ชื่อผู้วิจัย นายโกวิทย์ ชัยทัพ
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพแผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การหารากที่สองของจำนวนเต็มบวก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 75/75 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องการหารากที่สองของจำนวนเต็มบวก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โดยใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ 3) ความพึงพอใจต่อการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ เรื่องการหารากที่สองของจำนวนเต็มบวก
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 จำนวน 15 คน
โรงเรียนสุรินทร์พิทยาคม อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการหารากที่สองของจำนวนเต็มบวก ที่ใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องการหารากที่สองของจำนวนเต็มบวก และแบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการหารากที่สองของจำนวนเต็มบวก โดยใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ โดยมีประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีคะแนนร้อยละ เท่ากับ 79.13/77.16 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องการหารากที่สองของจำนวนเต็มบวก จากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เท่ากับ 77.16 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โดยใช้ชุดการสอนคณิตศาสตร์ เรื่องการหารากที่สองของจำนวนเต็มบวก ผลคะแนนเฉลี่ยในภาพรวม จากการทำแบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนคณิตศาสตร์เป็น 3.53 ซึ่งเทียบกับเกณฑ์แล้วแปลความหมาย สรุปได้ว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างในการทำวิจัยครั้งนี้มีความพึงพอใจต่อการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องการหารากที่สองของจำนวนเต็มบวก โดยใช้ชุดการสอนอยู่ในระดับมาก