ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาการบริหารงานพัสดุโรงเรียนไม้เรียงประชาสรรค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช
ชื่อผู้วิจัย นางภาวินี อำนวย
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหาพัฒนาการบริหารงานพัสดุโรงเรียนไม้เรียงประชาสรรค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช 2) ศึกษาแนวทางพัฒนาการบริหารงานพัสดุโรงเรียนไม้เรียงประชาสรรค์ในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงบรรยาย(Descriptive Research) มีการดำเนินการ 2 ระยะ คือระยะที่ 1 เก็บข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นพบว่ามีค่าดัชนีความสอดคล้อง(Index of item Objective Congruence : IOC)ของข้อคำถามอยู่ระหว่าง 0.93 1.00 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้รับผิดชอบงานพัสดุโรงเรียนไม้เรียงประชาสรรค์จำนวน 5 คน ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครูผู้รับผิดชอบฝ่ายการเงินและบัญชี จำนวน 5 คน และ ครูโรงเรียนไม้เรียงประชาสรรค์ จำนวน 24 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 รวมประชากรทั้งสิ้น 35 คน ซึ่งไม่รวมตัวผู้วิจัย สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที่ 2 เก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์ ซึ่งนำผลการศึกษาในระยะที่ 1 มากำหนดเป็นประเด็นคำถามเพื่อใช้ในการสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูล โดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) แล้วนำเสนอผลการวิจัยในรูปความเรียงโดยการบรรยาย
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพและปัญหาการบริหารงานพัสดุโรงเรียนไม้เรียงประชาสรรค์สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช
1.1 สภาพการบริหารงานพัสดุโรงเรียนไม้เรียงประชาสรรค์สังกัดองค์การบริหารส่วน จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก และเมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยรายด้านเรียงตามลำดับจากมากไปน้อยได้ดังนี้ ด้านการจัดการ ด้านบุคคล ด้านวัสดุ/อุปกรณ์ และด้านงบประมาณ
1.2 ปัญหาการบริหารงานพัสดุโรงเรียนไม้เรียงประชาสรรค์สังกัดองค์การบริหารส่วน จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยภาพรวมอยู่ในระดับ ปานกลาง และเมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยรายด้านเรียงตามลำดับจากมากไปน้อยได้ดังนี้ ด้านการเก็บรักษาพัสดุ ด้านการจัดซื้อ/จัดจ้าง ด้านการตรวจสอบพัสดุด้านการเบิกจ่ายพัสดุ ด้านการจำหน่ายพัสดุ และด้านการควบคุมพัสดุ
2. ผลศึกษาแนวทางการบริหารจัดการงานพัสดุโรงเรียนไม้เรียงประชาสรรค์สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช
2.1 ผลศึกษาแนวทางการบริหารงานพัสดุโรงเรียนไม้เรียงประชาสรรค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช พบว่า 1) ควรมีการสนับสนุนส่งเสริมให้บุคลากรศึกษาดูงาน หรือ อบรม สัมมนา เกี่ยวกับงานพัสดุโรงเรียน เพื่อเป็นการเสริมสร้างความเข้าใจและความชำนาญเกี่ยวกับงานพัสดุโรงเรียน 2) ควรให้ชุมชนหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เข้ามามีส่วนร่วมในการวางแผนงานพัสดุโรงเรียน 3) ควรการจัดหาเงินงบประมาณจากแหล่งอื่นนอกเหนือจากงบประมาณที่ได้รับจัดสรรจากหน่วยงานต้นสังกัด 4) ควร จัดหาวัสดุ-ครุภัณฑ์ของโรงเรียน มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล และทันสมัย 5) ควรให้ชุมชนหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เข้ามามีส่วนร่วมในการตัดสินใจเกี่ยวกับการจัดหาพัสดุ-ครุภัณฑ์ของโรงเรียน 6) ควรมีการจัดทำแผนหรือจัดทำโครงการเพื่อจัดหาวัสดุ-ครุภัณฑ์ อย่างเป็นระบบสอดคล้อง
2.2 ผลศึกษาแนวทางการแก้ปัญหาการบริหารงานพัสดุโรงเรียนไม้เรียงประชาสรรค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช พบว่า 1) ควรสนับสนุนให้มีคณะกรรมการตรวจสอบคุณสมบัติของคณะกรรมการจัดซื้อ/จัดจ้างเกี่ยวกับงานพัสดุโรงเรียนเพื่อความโปร่งใสและได้มาซึ่งคุณภาพและมาตรฐานของพัสดุที่ได้จากการจัดซื้อ/จัดจ้าง ของโรงเรียน 2) ควรมีการเสริมสร้างความเข้าใจบุคคลผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเกี่ยวกับขั้นตอนในการจัดซื้อ/จัดจ้างเพื่อให้งานพัสดุโรงเรียนเป็นไปอย่างต่อเนื่องสามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3) ควรมีสถานที่หรือห้องเก็บรักษาพัสดุที่มีความปลอดภัย 4) ควรมีเจ้าหน้าที่รับผิดชอบการจัดแยกบัญชีตามประเภทวัสดุของโรงเรียนเพื่อง่ายต่อการควบคุมพัสดุ และมีความสะดวกต่อการใช้งาน และการจัดทำบัญชีพัสดุให้เป็นปัจจุบัน 5) ควรมีการจัดทำแผนระบบการเบิกจ่ายพัสดุและการจัดทำหลักฐานการเบิก-จ่ายพัสดุ ของโรงเรียนให้เป็นปัจจุบัน 6) ควรตรวจสอบพัสดุคงเหลือให้ตรงตามบัญชีและมีความต่อเนื่องในการตรวจสอบพัสดุการจัดแยกบัญชีตามประเภทวัสดุของโรงเรียนเพื่อง่ายต่อการการตรวจสอบพัสดุประจำปี 7) ควรมีการจำหน่ายพัสดุที่เสื่อมสภาพและการปฏิบัติตามระเบียบฯพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ของเจ้าหน้าที่ อย่างเป็นระบบ