ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนโดยใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์
รายวิชา วิทยาศาสตร์ 5 รหัสวิชา ว23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวกรกช เลื่อมใส
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนโดยใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์
รายวิชา วิทยาศาสตร์ 5 รหัสวิชา ว23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์มีจุดมุ่งหมายของการศึกษา คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ รายวิชา วิทยาศาสตร์ 5 รหัสวิชา ว23101 เรื่อง พลังงานและไฟฟ้า สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ มาตรฐาน 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ รายวิชา วิทยาศาสตร์ 5 รหัสวิชา ว23101 เรื่อง พลังงานและไฟฟ้า สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของผู้เรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ รายวิชา วิทยาศาสตร์ 5 รหัสวิชา ว23101 เรื่อง พลังงานและไฟฟ้า สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3.6 จำนวน 39 คน ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2562 ของโรงเรียนนครไทย อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ รายวิชา วิทยาศาสตร์ 5 รหัสวิชา ว23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานร่วมกันของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ และแบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์
จำนวน 15 รายการ สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t-test แบบ Dependent
ผลการพัฒนา พบว่า ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ รายวิชา วิทยาศาสตร์ 5 รหัสวิชา ว23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 ชุด
มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 76.55/76.10 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 คะแนนจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนจากการทดสอบก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นักเรียนมีระดับพฤติกรรมการทำงานร่วมกันอยู่ในระดับมาก และค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับมากที่สุด