ชื่องานวิจัย การใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ในวิชาวิทยาศาสตร์
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนครไทย จังหวัดพิษณุโลก
ชื่อผู้วิจัย นางสาวกรกช เลื่อมใส
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างและศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ในวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้กลุ่มตัวอย่างที่เป็น
นักเรียนโรงเรียนนครไทย จำนวน 40 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ชุดกิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ในวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบด้วย 18 ชุดกิจกรรมย่อย แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ และแบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับชุดกิจกรรม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ และทดสอบความมีนัยสำคัญของค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์
ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า
1. ได้ชุดกิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ในวิชาวิทยาศาสตร์ โดยใช้แนวทางการสอนของวิลเลียม และรายวิชาวิทยาศาสตร์ ว23102 ขอ จำนวน 18 ชุดกิจกรรม ดังนี้ พาราด๊อกซ์ การพิจารณาลักษณะการเปรียบเทียบอุปมาอุปมัย การบอกสิ่งที่คลาดเคลื่อน การใช้คำถามยั่วยุ การเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงความเชื่อ การสร้างสิ่งใหม่จากโครงสร้างเดิม การค้นคว้าหาข้อมูล การค้นหาคำตอบจากคำถามที่กำกวม ไม่ชัดเจน การแสดงออกจากการหยั่งรู้ การพัฒนาคน การศึกษาลักษณะบุคคลและกระบวนการคิดสร้างสรรค์ การประเมินสถานการณ์ การส่งเสริมการอ่านอย่างสร้างสรรค์ การส่งเสริมการฟังอย่างสร้างสรรค์ การส่งเสริมการเขียนอย่างสร้างสรรค์ และการส่งเสริมการมองอย่างสร้างสรรค์
2. หลังการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ในวิชาวิทยาศาสตร์ นักเรียนมีคะแนนความคิดสร้างสรรค์โดยเฉลี่ยสูงขึ้นทุกด้าน คือ ด้านความคิดคล่อง ด้านความคิดยืดหยุ่น ด้านความคิดริเริ่ม และด้านความคิดละเอียดลออ โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และคะแนนความคิดสร้างสรรค์ มีความสัมพันธ์กับคะแนนที่ได้จากแบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับชุดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01