ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23101)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร
ผู้วิจัย นางประไพ ช้างอินทร์
สถานศึกษา โรงเรียนนครไทยม อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การดำเนินงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75/75 (E1/E2) (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23101)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนครไทย ปีการศึกษา 2562 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Sampling Unit) จากการจับฉลากห้องเรียนจากทั้งหมด 4 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินงาน ได้แก่ (1) ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร จำนวน 6 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร จำนวน 19 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร จำนวน 30 ข้อ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ E1/E2 และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์การพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชา
คณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตรมีประสิทธิภาพ 77.08/78.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชา
คณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค31101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ที่ผู้รายงานสร้าง
และพัฒนาขึ้น พบว่า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชา
คณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค23101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ทั้ง 6 ชุด
มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.55 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.66 แสดงว่านักเรียนมีความ พึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด