บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ทั่วไปเพื่อประเมินผลโครงการ สพม.3 ตามรอยพ่อด้วยศาสตร์พระราชา และมีวัตถุประสงค์เฉพาะ คือ 1) เพื่อประเมินครูผู้สอนที่ได้รับการพัฒนาตามแนวคิดโครงการ สพม.3 ตามรอยพ่อด้วยศาสตร์พระราชาดำเนินการได้สำเร็จตามระยะเวลาที่กำหนดในภาพรวมสูงขึ้นไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 80 2) เพื่อประเมินผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนระดับชั้น ม.1-ม.6 ที่มีความพึงพอใจต่อผลการดำเนินงานโครงการ สพม.3 ตามรอยพ่อด้วยศาสตร์พระราชาในภาพรวม ไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 80 3) เพื่อประเมินผู้เรียน ระดับชั้น ม.1 - ม.6 ที่ได้รับการพัฒนาตามแนวคิดโครงการ สพม.3 ตามรอยพ่อด้วยศาสตร์พระราชา สูงขึ้น ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 4) เพื่อประเมินผู้เรียน ระดับชั้น ม.1 - ม.6 ที่มีความพึงพอใจต่อผลการดำเนินโครงการในภาพรวม ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วยบุคลากรและนักเรียนของสถานศึกษาที่เกี่ยวข้องกับโครงการ สพม.3 ตามรอยพ่อด้วยศาสตร์พระราชา ได้แก่ ผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 42 คน ครูผู้สอน จำนวน 210 คน และนักเรียน จำนวน 210 คน รวมผู้ให้ข้อมูลทั้งสิ้น 462 คน
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการพัฒนาครูผู้สอน ระดับชั้น ม.1-ม.6 ตามแนวคิดโครงการ สพม.3 ตามรอยพ่อด้วยศาสตร์พระราชา ในภาพรวมและรายด้าน พบว่ามีค่าเฉลี่ยระดับการพัฒนาระหว่าง 4.36 4.64 คิดเป็นร้อยละ 87.20 92.80 และเมื่อพิจารณาครูเป็นรายบุคคลในภาพรวมจะพบว่ามีค่าเฉลี่ยระดับการพัฒนาระหว่าง 3.87-5.00 คิดเป็นร้อยละ 77.40 100.00 ดังนั้นจำนวนครูผู้สอนระดับชั้น ม.1 - ม.6 ได้รับการพัฒนาตามแนวคิดโครงการ สพม.3 ตามรอยพ่อด้วยศาสตร์พระราชา ดำเนินการ
ได้สำเร็จตามระยะเวลาที่กำหนดในภาพรวมสูงขึ้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80
2. ความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนระดับชั้น ม.1-ม.6 ต่อโครงการสพม.3 ตามรอยพ่อด้วยศาสตร์พระราชา ในภาพรวมและรายด้าน พบว่ามีค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจระหว่าง 4.22 - 4.80 คิดเป็นร้อยละ 84.4096.00 และเมื่อพิจารณาผู้บริหารสถานศึกษาและครูเป็นรายบุคคลในภาพรวมจะพบว่า มีค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจระหว่าง 3.73 5.00 คิดเป็นร้อยละ 74.60 100.00 ดังนั้นผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนระดับชั้น ม.1-ม.6 มีความพึงพอใจต่อโครงการ สพม.3 ตามรอยพ่อด้วยศาสตร์พระราชา ในภาพรวมไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80
3. ผลการพัฒนาผู้เรียนระดับชั้น ม.1-ม.6 ตามแนวคิดโครงการ สพม.3 ตามรอยพ่อด้วยศาสตร์พระราชา ในภาพรวมและรายด้าน พบว่ามีค่าเฉลี่ยระดับการพัฒนาระหว่าง 4.56 - 4.62 คิดเป็นร้อยละการพัฒนาจะได้ ร้อยละ 91.20 - 92.40 และเมื่อพิจารณาผู้เรียนเป็นรายบุคคลในภาพรวมจะพบว่ามีค่าเฉลี่ยระดับการพัฒนาระหว่าง 3.70 5.00 คิดเป็นร้อยละ 74.00 100.00 ดังนั้นจำนวนผู้เรียนระดับชั้น ม.1 - ม.6 ได้รับการพัฒนาตามแนวคิดโครงการ สพม.3 ตามรอยพ่อด้วยศาสตร์พระราชา ดำเนินการได้สำเร็จตามระยะเวลาที่กำหนดในภาพรวมสูงขึ้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80
4. ความพึงพอใจของผู้เรียนระดับชั้น ม.1-ม.6 ต่อโครงการ สพม.3 ตามรอยพ่อด้วยศาสตร์พระราชา ในภาพรวมและรายด้าน พบว่ามีค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจระหว่าง 4.38 - 4.97 คิดเป็นร้อยละ 87.60 99.40 และเมื่อพิจารณานักเรียนเป็นรายบุคคลในภาพรวมจะพบว่ามีค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจระหว่าง 3.80 -5.00 คิดเป็นร้อยละ 76.00 100.00 ดังนั้นนักเรียนระดับชั้น ม.1-ม.6 มีความพึงพอใจต่อโครงการ สพม.3 ตามรอยพ่อด้วยศาสตร์พระราชาในภาพรวม ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80