ผู้รายงาน : ฐานิสร์ คงภูมิ
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะ ชุดสร้างสรรค์งานศิลป์ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะ ชุดสร้างสรรค์งานศิลป์ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
2) เพื่อเปรียบเทียบผลการประเมินความคิดสร้างสรรค์ ก่อนและหลังการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ชุดสร้างสรรค์งานศิลป์ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ชุดสร้างสรรค์งานศิลป์ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ
1) แบบฝึกทักษะชุดสร้างสรรค์งานศิลป์ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
2) แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์จากคู่มือทดสอบความคิดสร้างสรรค์ของลอยด์ คิง (Lloyd King, 2003: 17-149) และ
3) แบบทดสอบความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ ชุดสร้างสรรค์งานศิลป์ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยคะแนนความคิดสร้างสรรค์ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ค่า t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1) ผลการวิเคราะห์ข้อมูลประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ ชุดสร้างสรรค์งานศิลป์ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.57/85.11 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80
2) ผลการเปรียบเทียบคะแนนความคิดสร้างสรรค์ก่อนและหลังเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะ ชุดสร้างสรรค์งานศิลป์ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนมีคะแนนความคิดสร้างสรรค์ก่อนเรียนเฉลี่ย เท่ากับ 15.31 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.12 และคะแนนความคิดสร้างสรรค์หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 25.86 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.41 แสดงว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ชุดสร้างสรรค์งานศิลป์ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนความคิดสร้างสรรค์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3) ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ชุดสร้างสรรค์งานศิลป์ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.77 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.42