ผู้รายงานจึงมีความตระหนักที่จะพัฒนานักเรียน โดยสร้างชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน ขึ้น เพื่อนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนและพัฒนาความสามารถทางการเรียนคณิตศาสตร์เรื่องเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นนวัตกรรมเพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาผู้เรียนจัดกิจกรรมการเรียนการสอน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
วัตถุประสงค์
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้
1. เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ หลังจากนักเรียนได้รับการสอนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย
1. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
2. ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 3 ชุด
3. แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องเศษส่วน โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 แผนการจัดการเรียนรู้
4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดฝึกเสริมทักษะทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
ผลที่ได้รับ
1. ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 83.43/81.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนเฉลี่ยร้อยละ 31.92
3. ความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.45 นักเรียนมีความพึงพอใจมาก