บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โรคเจ้าปัญหา
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวเบญจมาภรณ์ วามะขันธ์
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2560
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง โรคเจ้าปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โรคเจ้าปัญหาของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ และ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ของครูด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โรคเจ้าปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ กลุ่มตัวอย่าง เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยการจับสลากหมายเลขห้องได้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ห้องที่ 1
โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
จำนวนนักเรียน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โรคเจ้าปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์จำนวน 7 เล่ม 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนเป็นปรนัยเลือกตอบแบบ
4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียน เรื่อง โรคเจ้าปัญหา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ ซึ่งมีทั้งหมด
14 แผน ใช้เวลาจัดการเรียนรู้รวม 14 ชั่วโมง และ 4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โรคเจ้าปัญหา
ของนักเรียนระดับ มัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่วิเคราะห์ประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โรคเจ้าปัญหา ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ เทียบกับเกณฑ์ 80/80 วิเคราะห์ดัชนีประสิทธิผล วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และวิเคราะห์ความพึงพอใจนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ย (t-test)
ผลการศึกษา
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โรคเจ้าปัญหา ของนักเรียน
ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์ทั้ง 7 เล่ม มีประสิทธิภาพกระบวนการ (E1) เท่ากับ 82.66 และมีประสิทธิภาพผลลัพธ์ในภาพรวมทั้ง 7 เล่ม ( E2) เท่ากับ 81.89
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นคือค่าเฉลี่ยคะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน 14.74 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.64 ค่าเฉลี่ยคะแนนแบบทดสอบวัดผลหลังเรียน 24.86 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.84 เปรียบเทียบความต่างของคะแนนเฉลี่ยด้วยสถิติทดสอบ t-test ที่ระดับ .05 พบว่า คะแนนวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โรคเจ้าปัญหา ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสิริราชอนุสรณ์
อยู่ในระดับคุณภาพมากที่สุด ( = 4.86 : S.D.= 1.16) เมื่อพิจารณา รายข้อ พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ