ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนบางแคเหนือ
(ชั้น-จำนงค์ ฉ่องสวนอ้อยอนุสรณ์) สังกัดกรุงเทพมหานคร
ผู้รายงาน : นางวิมลศรี กนิษฐพยาฆร์
ระยะเวลาดำเนินโครงการ : 16 พฤษภาคม 2562 31 มีนาคม 2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนบางแคเหนือ (ชั้น-จำนงค์ ฉ่องสวนอ้อยอนุสรณ์) สังกัดกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนบางแคเหนือ (ชั้น-จำนงค์ ฉ่องสวนอ้อยอนุสรณ์) ด้านสภาพแวดล้อม ปัจจัย กระบวนการ และ ผลผลิต
รูปแบบของการประเมินโครงการ ใช้รูปแบบจำลอง CIPP Model ซึ่งเป็นการประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ ประเมินในด้านสภาพแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัย (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 37 คน นักเรียน จำนวน 234 คน ผู้ปกครอง จำนวน 234 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ มีจำนวน 5 ฉบับ ดังนี้ ฉบับที่ 1 แบบประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม ฉบับที่ 2 แบบประเมินกิจกรรมโครงการโรงเรียนคุณธรรม คือ แบบประเมินกิจกรรม กิจกรรมละ 7 ข้อ จำนวน 10 กิจกรรม ฉบับที่ 3, 4 และ5 แบบประเมินความพึงพอใจของครู ผู้ปกครอง และ นักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียน ทั้งหมดเป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการสรุปได้ดังนี้
1. การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนบางแคเหนือ (ชั้น-จำนงค์ ฉ่องสวนอ้อยอนุสรณ์) ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม (X= 4.07; S.D.=.64) ด้านปัจจัย(X=4.28; S.D.=.44) ด้านกระบวนการ(X=4.11; S.D.=.38) และด้านผลผลิต(X=4.25; S.D.=.39)ที่เกี่ยวกับพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน(X=4.27; S.D.=.48) และคุณลักษณะของผู้เรียนด้านการเป็นคนดี (X =4.23; S.D.=.45) คนเก่ง (X= 4.28; S.D.=.42) และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข (X=4.21; S.D.=.44) มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากทุกด้าน
2. การประเมินผลผลิต ด้านการดำเนินกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนบางแคเหนือ (ชั้น-จำนงค์ ฉ่องสวนอ้อยอนุสรณ์) จำนวน 10 กิจกรรม สรุปได้ว่าในภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก(X=4.03) โดยที่กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมแนะนำหนังสือใหม่ (X=4.17; S.D.=.58) มีผลการประเมินสูงสุดอยู่ในระดับมาก ลำดับที่รองลงมา คือผลการประเมินกิจกรรมที่ 9 กิจกรรมตอบปัญหาจากพจนานุกรม (X= 4.16; S.D.=.54) และกิจกรรมที่ 6 กิจกรรมต้นไม้ให้ความรู้ (X= 4.06; S.D.=.45) ส่วนกิจกรรมอื่นมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากทุกกิจกรรม
3. การประเมินผลผลิต ด้านความพึงพอใจของครู สรุปได้ว่า ครูมีความพึงพอใจต่อผลผลิต(ผู้เรียน) (X=4.28; S.D.=.61) และ การบริหารจัดการ(X=4.28; S.D.=.62) อยู่ในระดับมากทุกด้าน
4. การประเมินผลผลิต ด้านความพึงพอใจของผู้ปกครอง สรุปได้ว่า ผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษา ด้านวิชาการ( X=4.18; S.D.=.66) ด้านบุคลากร(X=4.08; S.D.=.42) ด้านนักเรียน (X=4.11; S.D.=.63) และด้านสัมพันธ์กับชุมชน(X=4.15; S.D.=.70)อยู่ในระดับมากทุกด้าน
5. การประเมินผลผลิต ด้านความพึงพอใจของนักเรียน สรุปได้ว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อครู ( X=4.09; S.D.=.66) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้(X=4.08; S.D.=.65) และการให้บริการของโรงเรียน(X=4.01; S.D.=.70) อยู่ในระดับมากทุกด้าน