ชื่อผลงาน ผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยน รูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 52
(ชุมชนบ้านต้นไพ) อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี
ชื่อผู้นำเสนอ นางอาซีย๊ะ หะยีนาแว
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 52 (ชุมชนบ้านต้นไพ) ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 52 (ชุมชนบ้านต้นไพ) ที่มีต่อชุดฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 52 (ชุมชนบ้านต้นไพ) อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 จำนวน 20 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 52 (ชุมชนบ้านต้นไพ) จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้การใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 52 (ชุมชนบ้านต้นไพ) จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1.ชุดฝึกทักษะเรื่อง การเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 52 (ชุมชนบ้านต้นไพ) มี
ประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 โดยมีประสิทธิภาพ 84.81/83.83
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าพัฒนาเฉลี่ยร้อยละ 39.00
ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้า
3.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.41