บทคัดย่อ
เรื่องที่ศึกษา : แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านบาโง
ชื่อผู้ศึกษา : นางมาสเตาะ สะแลแม
ครูโรงเรียนบ้านบาโง ตำบลเฉลิม อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส สพป.นธ เขต 3
ปีที่ศึกษา : 2562
..
รายงานการศึกษาในครั้งนี้ผู้ศึกษามีวัตถุประสงค์ ดังนี้ ๑) เพื่อหาค่าประสิทธิภาพ ของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านบาโง ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘
๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านบาโง ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านบาโง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบาโง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3 จำนวน 10 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแผนการจักการเรียนรู้ จำนวน 22 แผน แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านบาโง จำนวน 4 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา จำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ใช้ค่า E1 และ E2
หาค่าประสิทธิภาพเครื่องมือ และเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยค่า ที (T-test ) พบว่าได้ผลดังนี้
1. ค่าพบว่า มีค่าประสิทธิภาพ ของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านบาโง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ (E1 / E2 ) มีค่าเท่ากับ 88.50/91.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านบาโง พบว่า การทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบาโง ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 20.50 คะแนน หรือร้อยละ 68.33 และ หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 27.50 คะแนน ร้อยละ 91.67 มีค่าพัฒนา Mean เท่ากับ 7.00 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. 2.46 ที (T-test ) 7.519 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบาโง จำนวน 4 เล่ม โดยภาพรวมมีระดับความพึงพอใจสูงสุด คือ สื่อมีความเหมาะสมทำให้นักเรียนเข้าใจเนื้อหา มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.61 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.32 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด รองลงมา คือ บุคลากร มีความรู้ความสามารถ มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.80 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.42 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด และมีระดับความพึงพอใจน้อยที่สุด คือ เนื้อหามีความเหมาะสม และนักเรียนชอบเนื้อหาสาระนี้ มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.20 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.63 อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก สรุป รายการประเมินความพึงพอใจ ทั้ง 10 รายการ มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.61 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.49 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด
สรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านบาโง ตำบลเฉลิม อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับนักเรียน สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาทักษะการเขียนสะกดคำไม่ตรงมาตราตัวสะกด และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้เป็นอย่างดียิ่ง และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01