บทคัดย่อ
ชื่องานวิจัย การพัฒนากลยุทธ์เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพ
การศึกษาภายในสถานศึกษา โรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชฌิม
ผู้ทำวิจัย นางวนิดา จันทร์เขียว รองผู้อำนวยการโรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชฌิม
ปีที่พิมพ์งานวิจัย 2562
การวิจัยการพัฒนากลยุทธ์เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชฌิม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 42 โดยใช้การวิจัยปฏิบัติการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนากลยุทธ์ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชฌิม 2) เพื่อศึกษาผลการใช้กลยุทธ์เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชฌิม ตามวงจรของเคมมิสและแม็คทักการ์ท 3) เพื่อประเมินกลยุทธ์ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพ การศึกษาภายในสถานศึกษา โรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชฌิม 4) เพื่อศึกษาขวัญกำลังใจของครูและความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชฌิม
การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ระยะ ระยะที่ 1 การสร้างกลยุทธ์ ระยะที่ 2 การนากลยุทธ์ไปใช้โดยใช้วงจรการปฏิบัติการตามแนวคิดของ Kemmis and Mc Taggart ซึ่งประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน (Plan) การปฏิบัติ (Action) การสังเกต (Obsevation) และการสะท้อนผลการปฏิบัติการ (Reflection) ปฏิบัติการ 2 วงจร วงจรที่ 1 ในปีการศึกษา 2558 ถึงปีการศึกษา 2559 วงจรที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ระยะที่ 3 การประเมินกลยุทธ์ และระยะที่ 4 การศึกษาขวัญกำลังใจของครูและความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถามการมีส่วนร่วมในการบริหารวิชาการ การบริหารงบประมาณ การบริหารงานบุคคลและการบริหารทั่วไป แบบประเมินการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชฌิม แบบวัดขวัญกำลังใจของครูผู้สอนในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชฌิม แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อคุณภาพการบริหารการจัดการศึกษาภายในสถานศึกษาโรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชฌิม แบบประเมินผลการดำเนินโครงการ
เก็บรวบรวมข้อมูลกับผู้เกี่ยวข้อง คือ ครู นักเรียน ผู้ปกครอง ผู้ทรงคุณวุฒิ และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติพื้นฐาน คือ ค่าเฉลี่ย (Mean) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา
สรุปผลการวิจัย
การพัฒนากลยุทธ์เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพ
การศึกษาภายในสถานศึกษา โรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชฌิม สรุปผลได้ดังนี้
1. กลยุทธ์เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชฌิม ประกอบด้วย 4 กลยุทธ์ คือ 1) การเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ 2) การสร้างศรัทธา 3) การสร้างความสัมพันธ์ และ 4) ความเป็นหุ้นส่วนมีจeนวน 10 โครงการ พบว่าผลการดำเนินโครงการในวงจรที่ 1 ทั้ง 10 โครงการ มีค่าเฉลี่ยของผลการประเมินอยู่ในระดับมาก (3.51) ขึ้นไป และในวงจรที่ 2 ทั้ง 10 โครงการมีค่าเฉลี่ยของผลการประเมินอยู่ในระดับมาก (3.51) ขึ้นไป และมีค่าเฉลี่ยมากกว่าวงจรที่ 1 ทุกโครงการ
2. ผลการศึกษาการพัฒนากลยุทธ์เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชฌิม ในการบริหารจัดการในด้านต่าง ๆ ของครู ผู้ปกครอง ผู้ทรงคุณวุฒิและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานก่อนและหลังการใช้กลยุทธ์ที่พัฒนาขึ้น พบว่าหลังการใช้กลยุทธ์ครู ผู้ปกครอง ผู้ทรงคุณวุฒิและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการในด้านต่างๆ มากกว่าก่อนการใช้กลยุทธ์ และมีค่าเฉลี่ยของผลการประเมิน ในระดับมาก (3.51) ขึ้นไปทุกรายการ
3. การประเมินกลยุทธ์การมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชฌิม ปีการศึกษา 2559 และ ปี 2560 พบว่า โรงเรียนมีผลการประเมินการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา
ปีการศึกษา 2560 ดีขึ้นกว่าปีการศึกษา 2559
4. ผลการศึกษาขวัญกาลังใจของครูและผู้เกี่ยวข้องในการดาเนินการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชฌิม หลังการใช้กลยุทธ์ที่พัฒนาขึ้นพบว่าครูมีขวัญกาลังใจในระดับมาก(3.51) ขึ้นไปในทุกรายการ ความพึงพอใจของผู้ปกครอง ผู้ทรงคุณวุฒิและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อคุณภาพการบริหารและการจัดการคุณภาพการเรียนการสอนและคุณภาพของนักเรียน หลังการใช้กลยุทธ์ที่พัฒนาขึ้นพบว่า ผู้ปกครอง ผู้ทรงคุณวุฒิและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความพึงพอใจในระดับมาก (3.51) ขึ้นไปทุกด้าน