หัวข้อรายงาน ผลการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน
ชุด ประเทศเพื่อนบ้านของไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางกมลวรรณ สุขตะโก
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน ชุด ประเทศเพื่อนบ้านของไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้านของไทย ระหว่างก่อนและหลังการเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้ แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน ชุด ประเทศเพื่อนบ้าน ของไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน ชุด ประเทศเพื่อนบ้านของไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนเทศบาล ๓ (สระกระเทียม) สังกัดเทศบาลนครนครปฐม จังหวัดนครปฐม ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้อง จำนวนนักเรียน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน ชุด ประเทศเพื่อนบ้านของไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้านของไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 และแบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน ชุด ประเทศเพื่อนบ้านของไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สูตร E1/E2 ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน ชุด ประเทศเพื่อนบ้านของไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่า E1/ E2 เท่ากับ 86.94/87.18 มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด (80/80)
2. หลังจากการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน ชุด ประเทศเพื่อนบ้านของไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับเอกสารประกอบ การเรียน ชุด ประเทศเพื่อนบ้านของไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
กิตติกรรมประกาศ
ผลการจัดการเรียนรู้ แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน ชุด ประเทศเพื่อนบ้านของไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ฉบับนี้สำเร็จได้ เนื่องจากได้รับความกรุณาจาก ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๓ (สระกระเทียม) สังกัดเทศบาลนครนครปฐม จังหวัดนครปฐม ที่ให้โอกาส ให้การส่งเสริม สนับสนุนและให้กำลังใจ ด้วยดีตลอดมา
ขอขอบคุณผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งประกอบด้วย นางสาวเรือนแก้ว แตงจั่น วิชาเอกการวัดผลศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๓ (สระกระเทียม) นายนิวัฒน์ ไม้ใหญ่เจริญวงศ์ วิชาเอกการบริหารการศึกษา/หลักสูตรและการนิเทศ โรงเรียนเทศบาล ๓ (สระกระเทียม) นางสาวอิสรนันท์ ศิริโรรัตนพาณิชย์ วิชาเอกสังคมศึกษา ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษาฝ่ายวิชาการ โรงเรียนสกลวิทยา นางวรรณภา ชัยมาลา วิชาเอกสังคมศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๕ วัดพระปฐมเจดีย์ และนางสาวปุณฑริกา อาศัยพานิชย์ วิชาเอกสังคมศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๓ (สระกระเทียม) ที่ให้ความกรุณาตรวจสอบนวัตกรรมและเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ตลอดจนให้คำแนะนำเกี่ยวกับแนวทางในการศึกษา การนำนวัตกรรมไปทดสอบหาประสิทธิภาพและการจัดทำรายงาน ผู้รายงานมีความซาบซึ้งในความกรุณาที่ได้รับเป็นอย่างยิ่ง และ ขอขอบพระคุณทุกท่านเป็นอย่างสูงไว้ ณ โอกาสนี้
ขอขอบคุณครูทุกโรงเรียนที่ได้ให้ความกรุณานำการจัดการเรียนรู้ แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน ชุด ประเทศเพื่อนบ้านของไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการเผยแพร่ไปทดลองใช้เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ขอขอบคุณนักเรียนทั้งกลุ่มทดลองและกลุ่มตัวอย่างที่ให้ความร่วมมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลทางการศึกษาในครั้งนี้ ขอขอบคุณเพื่อนครูทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียนที่ให้การสนับสนุน ให้กำลังใจ จนทำให้การศึกษาครั้งนี้สำเร็จตามจุดประสงค์ที่กำหนดไว้ทุกประการ
สุดท้าย ผู้รายงานขอขอบพระคุณ คุณพ่อ คุณแม่ ครูอาจารย์ผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชา และให้การอบรมสั่งสอนจนทำให้ผู้รายงานประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานเป็นที่ภาคภูมิใจแก่วงศ์ตระกูลสืบไป
กมลวรรณ สุขตะโก
โรงเรียนเทศบาล ๓ (สระกระเทียม)
เทศบาลนครนครปฐม จังหวัดนครปฐม
สารบัญ
บทคัดย่อ
กิตติกรรมประกาศ
บทที่ หน้า
1 บทนำ...................................................................................................................... 1
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา............................................................ 2
วัตถุประสงค์ของการศึกษา............................................................................... 5
สมมติฐานของการศึกษา................................................................................... 5
ขอบเขตของการศึกษา....................................................................................... 5
กรอบแนวคิดในการศึกษา.................................................................................. 6
นิยามศัพท์เฉพาะ
............................................................................................ 7
ประโยชน์ที่จะได้รับ........................................................................................... 7
2 เอกสารที่เกี่ยวข้อง
................................................................................... 9
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน และหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม.....................................................
9
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ............................................................ 16
เอกสารที่เกี่ยวข้องกับเอกสารประกอบการเรียน................................................ 20
เอกสารที่เกี่ยวข้องกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน................................................... 31
แนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับความพึงพอใจ..................................................................
งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง............................................................................................. 35
39
3 วิธีดำเนินการศึกษา.................................................................................................. 43
กลุ่มเป้าหมาย...................................................................................................... 43
แบบแผนการทดลอง.......................................................................................... 43
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา............................................................................... .. 44
การสร้างและหาคุณภาพเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา........................................... 44
วิธีดำเนินการทดลองและการเก็บรวบรวมข้อมูล................................................ 47
การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล..................................... 48
สารบัญ(ต่อ)
บทที่ หน้า
4 ผลการศึกษา.............................................................................................................. 52
สัญลักษณ์ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล.................................................................... 52
การวิเคราะห์ข้อมูล............................................................................................... 52
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล.......................................................................................... 53
ตอนที่ 1 ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน ชุด ประเทศเพื่อนบ้านของไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6...........................................................................................
53
ตอนที่ 2 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ประเทศเพื่อนบ้านของไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับเอกสารประกอบประกอบการเรียน ชุด ประเทศเพื่อนบ้านของไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6.........
53
ตอนที่ 3 ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน ชุด ประเทศเพื่อนบ้านของไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6.........................................................................................
54
5 สรุป อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ........................................................................ 56
วัตถุประสงค์ของการศึกษา................................................................................. 56
สรุปผลการศึกษา................................................................................................ 56
การอภิปรายผล................................................................................................... 57
ข้อเสนอแนะ....................................................................................................... 60
บรรณานุกรม........................................................................................................................... 61
ภาคผนวก................................................................................................................................ 66
ภาคผนวก ก รายชื่อผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเครื่องมือ.......................................................... 67
ภาคผนวก ข การหาประสิทธิภาพของเครื่องมือ................................................................ 69
ภาคผนวก ค การทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน....................................................... 86
ภาคผนวก ง ข้อมูลที่ได้จากการศึกษา............................................................................... 89
ภาคผนวก จ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล......................................................... 92
ภาคผนวก ฉ หนังสือเชิญผู้เชี่ยวชาญ................................................................................. 109
ภาคผนวก ช การเผยแพร่ผลงานวิชาการ........................................................................... 116
ประวัติผู้รายงาน....................................................................................................................... 150
สารบัญตาราง
ตารางที่ หน้า
1 กำหนดการสอนหน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ประเทศเพื่อนบ้านของไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6................................................. 47
2 แสดงค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด ประเทศเพื่อนบ้านของไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เล่มที่ 1 4................................... 53
3 ผลการเปรียบเทียบผลต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้สถิติ t-test.....................................................................................................................
53
4 ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ประเทศเพื่อนบ้านของไทย รายวิชาประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6.................................................
54
สารบัญภาพ
ภาพที่ หน้า
1 กรอบแนวคิดในการศึกษา.................................................................................... 6