|
|
ชื่อเรื่อง รูปแบบการบริหารจัดการเพื่อยกระดับการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
โรงเรียนราชานุบาล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1
ชื่อผู้รายงาน นางมนตรา ฟักมงคล
ปีการศึกษา 2562
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้าง เพื่อทดลองใช้ และเพื่อประเมินรูปแบบการบริหารจัดการ เพื่อยกระดับการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน โรงเรียนราชานุบาล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 วิธีดำเนินการวิจัยมี 3 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 การสร้างรูปแบบการบริหารจัดการเพื่อยกระดับการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน โรงเรียนราชานุบาล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 โดยการศึกษาและวิเคราะห์เนื้อหาเอกสารที่เกี่ยวข้อง สัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 คน ได้มาโดยการคัดเลือกแบบเจาะจง จากนั้นนำมายกร่างรูปแบบและประเมินความเป็นไปได้ของรูปแบบ กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 7 คน โดยใช้การประชุมประเด็นสนทนากลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์ และแบบประเมินความเป็นไปได้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์เนื้อหา และสรุปผล ขั้นตอนที่ 2 การทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการเพื่อยกระดับการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน โรงเรียนราชานุบาล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 ในปีการศึกษา 2562 กลุ่มผู้ให้ข้อมูล คือ คณะกรรมการการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2562 จำนวน 87 คน และคณะกรรมการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา ปีการศึกษา 2562 จำนวน 5 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหาและสรุปผล และขั้นตอนที่ 3 การประเมินรูปแบบการบริหารจัดการเพื่อยกระดับการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน โรงเรียนราชานุบาล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ได้แก่ คณะกรรมการการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2562 จำนวน 87 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมินรูปแบบการบริหารจัดการเพื่อยกระดับการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน โรงเรียนราชานุบาล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ คือ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการบริหารจัดการเพื่อยกระดับการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน โรงเรียนราชานุบาล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) หลักการ (2) จุดมุ่งหมาย (3) องค์ประกอบการพัฒนาคุณภาพการศึกษา (4) กระบวนการบริหารจัดการ 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นจัดเตรียมทรัพยากร (Resources) ขั้นมุ่งเน้นผลสำเร็จ (Achievable Oriented) ขั้นปฏิบัติการร่วมกัน (Co-Operation) ขั้นประเมินผลองค์รวม (Holistic Assessment) ขั้นปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสถานการณ์ (Adapted) (5) ผลลัพธ์ (6) เงื่อนไขความสำเร็จ
2. ผลการทดลองใช้รูปแบบ พบว่า (1) ผลการประเมินตนเองตามมาตรฐานการศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2562 โดยรวมอยู่ในระดับดีเลิศ (2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ในภาพรวม คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 79.85 ซึ่งสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 75 นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่าน คิด วิเคราะห์และเขียน ในภาพรวมเท่ากับ 93.04 ซึ่งสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 80 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนในภาพรวม มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 98.91 ด้านสมรรถนะของผู้เรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 97.88 ซึ่งสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 80 และนักเรียนโรงเรียนราชานุบาลมีน้ำหนักและส่วนสูงต่ำกว่าเกณฑ์ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.22 มีน้ำหนักและส่วนสูงสูงกว่าเกณฑ์ ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 7.59 และมีน้ำหนักและส่วนสูงอยู่ในเกณฑ์ ค่าเฉลี่ย 63.21 (3) นักเรียนได้รับรางวัลระดับประเทศ จำนวน 7 รางวัล ระดับภูมิภาค จำนวน 27 รางวัล และระดับจังหวัด จำนวน 26 รางวัล ครูได้รับได้รับรางวัลครูผู้สอนดีเด่น เนื่องในวันครูแห่งชาติ ประจำปี 2562 รางวัลครูผู้ฝึกสอน จำนวน 55 รางวัล และได้รับเชิญเป็นวิทยากรเผยแพร่ความรู้ระดับจังหวัด ระดับเขตพื้นที่การศึกษา จำนวน 3 โครงการ และโรงเรียนราชานุบาลได้รับรางวัลระดับประเทศ จำนวน 2 รางวัล ระดับภูมิภาค จำนวน 1 รางวัล และระดับจังหวัด จำนวน 4 รางวัล และ (4) ผลการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ (พ.ศ.2559-2563) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนราชานุบาล โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก
3. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารจัดการเพื่อยกระดับการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน โรงเรียนราชานุบาล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 พบว่า โดยรวม มีความเป็นไปได้ ความเหมาะสม ความถูกต้องครอบคลุม และความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย nitha : [9 พ.ย. 2563 เวลา 15:28 น.] อ่าน [5761] ไอพี : 171.4.238.52
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,623 ครั้ง
| เปิดอ่าน 150,347 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,387 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,643 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,995 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,057 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,053 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,712 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,103 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,072 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,892 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,189 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,590 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,902 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,997 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 54,564 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,154 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,745 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,973 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,026 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|