วัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้า
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้
1. เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับไม่เกิน 1,000 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
4. เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับไม่เกิน 1,000 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
ขอบเขตของการศึกษาค้นคว้า
1. กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 52 (ชุมชนบ้านต้นไพ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2
ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 20 คน
2. ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า
ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ทำการศึกษาค้นคว้าในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ตั้งแต่เดือน กรกฎาคม สิงหาคม พ.ศ.2563 สอนสัปดาห์ละ 5 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง รวม 22 ชั่วโมง
3. เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า
เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ เนื้อหาประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับไม่เกิน 1,000 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) จำนวน 10 ชุด
4. ตัวแปรที่ใช้ในการศึกษา
4.1 ตัวแปรต้น ได้แก่ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับ ไม่เกิน 1,000 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
4.2 ตัวแปรตาม ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับไม่เกิน 1,000 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
สรุปผล
การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 2 สามารถสรุปผลได้ดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.48/81.25 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6154 หรือคิดเป็นร้อยละ 61.54
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยมีคะแนนความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 30.00
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับไม่เกิน 1,000 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด