บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แนวคิดเชิงคำนวณ ภาษาโค๊ตดิ้ง
Coding Unplug โดยบูรณาการการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นายภาคิน กุดแถลง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
นางสาวศุภวดี มนต์เนรมิตร ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
นางกัญญาภัค ทองศรีสมบูรณ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
นางสุภาภรณ์ ทวีผล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนเขาสมิงวิทยาคม จงจินต์รุจิรวงศ์อุปถัมภ์ อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่พิมพ์ 1/2563
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ผู้รายงานมีความมุ่งหมายของการศึกษา คือ 1) เพื่อการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แนวคิดเชิงคำนวณ ภาษาโค๊ตดิ้ง Coding Unplug โดยบูรณาการการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการรู้ แนวคิดเชิงคำนวณ ภาษาโค๊ตดิ้ง Coding Unplug โดยบูรณาการการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(สาระเทคโนโลยี) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1-2/4 โรงเรียนเขาสมิงวิทยาคม จงจินต์รุจิรวงศ์อุปถัมภ์ อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563จำนวน 140 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1. การจัดกิจกรรมการเรียนแนวคิดเชิงคำนวณ ภาษาโค๊ตดิ้ง Coding Unplug โดยบูรณาการการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 เรื่อง 2. แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบกิจกรรมแนวคิดเชิงคำนวณ ภาษาโค๊ตดิ้ง Coding Unplug โดยบูรณาการการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 เรื่อง 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนประกอบกิจกรรมแนวคิดเชิงคำนวณ ภาษาโค๊ตดิ้ง Coding Unplug โดยบูรณาการการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนแนวคิดเชิงคำนวณ ภาษาโค๊ตดิ้ง Coding Unplug โดยบูรณาการการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานด้วย t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษา พบว่า
1) การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แนวคิดเชิงคำนวณ ภาษาโค๊ตดิ้ง Coding Unplug โดยบูรณาการการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ 86.46/80.45สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แนวคิดเชิงคำนวณ ภาษาโค๊ตดิ้ง Coding Unplug โดยบูรณาการการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการรู้แนวคิดเชิงคำนวณภาษาโค๊ตดิ้ง Coding Unplug โดยบูรณาการการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยมีความพึงพอใจด้านสภาพแวดล้อมและบรรยากาศ x̄ 4.45 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.74 มีความพึงพอใจด้านนักเรียน x̄ 4.50 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.68 และมีความพึงพอใจด้านครูผู้สอน x̄ 4.57 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.64 สรุปโดยรวม x̄ 4.51 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.69 อยู่ในระดับมากที่สุด