ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง โรค การป้องกัน
และการสร้างเสริมสุขภาพในชุมชน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นายศุภชัย มาลาศิลป์
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง โรค การป้องกัน และ
การสร้างเสริมสุขภาพในชุมชน ด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ส าหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง โรค การป้องกัน และ
การสร้างเสริมสุขภาพในชุมชน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ส าหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
3) เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและคะแนนหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้
การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง โรค การป้องกัน และการสร้างเสริมสุขภาพในชุมชน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา 4)ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนส าหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง โรค การป้องกัน และการสร้างเสริม
สุขภาพในชุมชนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้
ได้แก่ นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ปีการศึกษา 2561 จ านวน 30คน ที่เรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 โรงเรียน
โนนหันวิทยายน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น อ าเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น ได้มาโดยการสุ่ม
แบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1)แผนการจัดการเรียนรู้แบบ
ร่วมมือ เทคนิค STAD จ านวน 10 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จ านวน 40 ข้อ
3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จ านวน 15 ข้อ
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง โรค การป้องกัน และการสร้างเสริมสุขภาพในชุมชน
ด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพล
ศึกษา ส าหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.00/82.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการวิเคราะห์หาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียน
โดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง โรค การป้องกัน และการสร้างเสริม
ข
สุขภาพในชุมชน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับค่าเท่ากับ 0.7366 คิดเป็นร้อยละ 73.66
3. ผลการเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและคะแนนหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง โรค การป้องกัน และการสร้างเสริม
สุขภาพในชุมชน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย
4. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง โรค การป้องกัน และการสร้างเสริมสุขภาพในชุมชน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โดยรวมมีค่าเฉลี่ย
เท่ากับ 4.57 อยู่ในระดับ มากที่สุด