การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารแนวทางการสอนอ่านเขียน โดยการแจกลูกสะกดคำ ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้ 4ก สำหรับครูผู้สอนภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจของครูผู้สอนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เกี่ยวกับแนวทางการสอนอ่านเขียน โดยการแจกลูกสะกดคำ ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้ 4ก สำหรับครูผู้สอนก่อนและหลังการพัฒนา 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของครูผู้สอนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนในกลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาบ้านกรวด 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ที่มีต่อแนวทางการสอนอ่านเขียน โดยการแจกลูกสะกดคำ ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้ 4 ก 4) เพื่อศึกษาผลการอ่านเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนในกลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาบ้านกรวด 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2
กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย ครูผู้สอนวิชาภาษาไทย ชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนในกลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาบ้านกรวด 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 จำนวน 12 คน และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 ที่เรียนกับครูผู้สอนภาษาโรงเรียนในกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 175 คน ปีการศึกษา 2562
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง
1) เอกสารแนวทางการสอนอ่านเขียน โดยการแจกลูกสะกดคำ ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้ 4ก สำหรับครูผู้สอนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 4 ตอน และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล 1) แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจของครูผู้สอน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 2) แบบนิเทศ กำกับ ติดตาม การจัดการศึกษา จำนวน 15 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอน จำนวน 15 ข้อ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ประสิทธิภาพ (E1/E2) และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ Dependent Sample t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรมเอกสารแนวทางการสอนอ่านเขียน โดยการแจกลูกสะกดคำ ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้ 4ก สำหรับครูผู้สอนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.67/83.96 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ครูผู้สอนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนในกลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาบ้านกรวด 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการสอนอ่านเขียน โดยการแจกลูกสะกดคำ ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้ 4ก หลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนการพัฒนาและแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .01
3. ความพึงพอใจของครูผู้สอนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนในกลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาบ้านกรวด 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ที่มีต่อแนวทางการสอนอ่านเขียน โดยการแจกลูกสะกดคำ ด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้ 4ก โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.66
4. ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (Reading Test : RT) โรงเรียนในกลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาบ้านกรวด 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ปีการศึกษา 2562 โดยรวม 2 สมรรถนะ มีคะแนนเฉลี่ย 74.23 ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศ