ชื่องานวิจัย การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง สารกับการเปลี่ยนแปลง โดยการจัด
กิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6
ผู้วิจัย นายอนันตศักดิ์ ชูเอิน
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านทุ่ง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง สารกับการเปลี่ยนแปลง โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ก่อนและหลังเรียน จากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง สารกับการเปลี่ยนแปลง โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง สารกับการเปลี่ยนแปลง โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E
กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านทุ่ง อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานีเขต 1 จำนวน 6 คน
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง สารกับการเปลี่ยนแปลง โดยการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีการพัฒนา 4 ระยะ ประกอบด้วย การทดลองแบบหนึ่งต่อหนึ่ง ใช้นักเรียนจำนวน 3 คน การทดลองแบบกลุ่มย่อย ใช้นักเรียนจำนวน 9 คน การทดลองภาคสนาม ใช้นักเรียนจำนวน 31 คน และนำไปใช้กับกลุ่มเป้าหมายจำนวน 6 คน โดยใช้รูปแบบการวิจัยลักษณะกลุ่มทดลองกลุ่มเดียววัดผลก่อนและหลังการทดลอง
ผลการวิจัยพบว่า
1.ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง สารกับการเปลี่ยนแปลง โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 83.66 / 82.90 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่วางไว้ 80/80
2.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 48.90 หลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 82.77 จากการทดสอบ t-test พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.ความพึงพอใจต่อการเรียนจากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง สารกับการเปลี่ยนแปลง โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.62 อยู่ในระดับมากที่สุด