ชื่อเรื่อง การใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1
ผู้วิจัย นางวีรยา บุญมาพิทักษ์กุล
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องคำที่ประสมด้วยสระไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนวัดโคกอุดม พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องคำที่ประสมด้วยสระไทยดีขึ้น
ดำเนินการโดยใช้รูปแบบการวิจัยแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนในการพัฒนาการ
จัดกิจกรรมการเรียนการสอน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนวัดโคกอุดม
จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระไทย แบบประเมินผลการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระไทย การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้การเก็บรวบรวมข้อมูลในสถานการณ์จริงในชั้นเรียน โดยใช้แบบประเมินผลการอ่านและการเขียน ก่อนและหลังใช้ แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระไทย และสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนระหว่างจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การวิเคราะห์ข้อมูล ข้อมูลที่รวบรวมได้จากแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน นำมาวิเคราะห์
หาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วเปรียบเทียบคะแนนความก้าวหน้าของนักเรียน
แต่ละคน ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ของนักเรียนหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระไทย มีคุณภาพและประสิทธิภาพอย่างดียิ่ง ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระไทย เป็นแบบฝึกที่มีคุณภาพและ
ประสิทธิภาพตามผลของการวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าว
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระไทย ชุดนี้สร้างขึ้นอย่างถูกวิธี
ได้ผ่านขั้นตอนการสร้างและพัฒนาอย่างเป็นระบบ เริ่มตั้งแต่เอกสารหลักสูตรและเอกสารที่เกี่ยวข้องในการใช้หลักสูตร และยังได้รับการแนะนำ ข้อเสนอแนะจากผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ด้านเนื้อหาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ความเหมาะสมของเนื้อหา
2. การสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระไทย ส่งผลให้
ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสมกับเนื้อหา
4. การจัดการเรียนรู้เรื่อง คำที่ประสมด้วยสระไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระไทย ได้เรียงลำดับความยากง่ายสอดคล้องตามธรรมชาติการเรียนรู้ ทำให้เรียนรู้สึกว่าตนเองประสบความสำเร็จในการเรียนรู้ จึงสรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระไทยมีประสิทธิภาพอย่างยิ่ง สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ส่งผลให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น