ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรมตามแนวคิดให้การเรียนรู้ผ่านกิจกรรม
(Activity-Based Learning: ABL) ของโรงเรียนวัดใหญ่สว่างอารมณ์
ชื่อผู้วิจัย นางสาวสวรรณใจ ไชยศรีรัมย์
หน่วยงาน โรงเรียนคลองโยงเวทีอุปถัมภ์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี
ปีที่พิมพ์เผยแพร่ พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ประเมินบริบทของโครงการ 2. ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ 3. ประเมินกระบวนการของโครงการ 4. ประเมินผลผลิตของโครงการ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้บริหาร คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 20 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียนชั้น ป.4-ป.6 จำนวน 68 คน ผู้ปกครองนักเรียน ป.4-ป.6 จำนวน 68 คน รวมทั้งหมด 163 คน ได้จากการสุ่มอย่างง่าย และเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เชิงพรรณา
ผลการประเมินพบว่า
1. การประเมินด้านบริบทของโครงการ พบว่า ด้านบริบท โดยภาพรวมของด้านบริบทมี
ความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด (=4.56, =0.38) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด-น้อยที่สุด โดยเรียงลำดับ ดังนี้โครงการโรงเรียนคุณธรรมมุ่งพัฒนาทักษะการเรียนรู้ (=4.76, =0.23) และโครงการโรงเรียนคุณธรรมมี ความสอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียน (=4.36, =0.59)
2. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ พบว่า ด้านปัจจัยนำเข้า โดยภาพรวมของ
ปัจจัยนำเข้า มีความพร้อมอยู่ในระดับมาก (=4.36, =0.51) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด-น้อยที่สุด โดยเรียงลำดับดังนี้ การจัดหาทรัพยากรสนับสนุนการดำเนินโครงการโรงเรียนคุณธรรม (=4.66, =0.56) และการจัดหาบุคลากรในการดำเนินโครงการโรงเรียนคุณธรรม (=4.09, =0.71)
3. การประเมินด้านกระบวนการของโครงการ พบว่า ด้านกระบวนการ โดยภาพรวมของ
ด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (=4.54, =0.71) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด-น้อยที่สุด โดยเรียงลำดับดังนี้ มีการตรวจสอบติดตามและประเมินผลของการดำเนินงานทุกขั้นตอนของโครงการโรงเรียนคุณธรรม (=4.87, =0.75) และการดำเนินงานโครงการโรงเรียนคุณธรรม มีความต่อเนื่องทุกขั้นตอน (=4.15, =0.54)
4. การประเมินด้านผลผลิต พบว่า ด้านผลผลิตของโครงการ โดยภาพรวมของผลสำเร็จอยู่ในระดับมาก (=4.49, =0.33) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด-น้อยที่สุด โดยเรียงลำดับดังนี้ มีกระบวนการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมทั้งโรงเรียน (=4.77, =0.47) และพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ในโรงเรียนลดลง (=4.19, =0.39)