เรื่องที่ศึกษา : การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ โดยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนอนุบาลยะลา
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวสมจิตร พรหมคงบุญ
ครูโรงเรียนอนุบาลยะลา ตำบลสะเตง อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา สพป.ยล เขต 1
ปีที่ศึกษา : 2562
รายงานการศึกษาในครั้งนี้ผู้ศึกษามีวัตถุประสงค์ ดังนี้ ๑) เพื่อหาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลยะลา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลยะลา ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนอนุบาลยะลา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/5 โรงเรียนอนุบาลยะลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 จำนวน 35 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแผนการจักการเรียนรู้ จำนวน 32 แผน แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา จำนวน 30 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ใช้ค่า E1 และ E2 หาค่าประสิทธิภาพเครื่องมือ และเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยค่า ที (T-test ) พบว่าได้ผลดังนี้
1. ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลยะลา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ (E1 / E2 ) มีค่าเท่ากับ 87.09/92.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลยะลา โดยมีคะแนนเฉลี่ย ก่อนเรียนเท่ากับ 19.94 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. เท่ากับ 3.78 หรือมีค่าร้อยละ 66.48 และ หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 27.71 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. เท่ากับ 1.90 หรือมีค่าร้อยละ 92.38 ค่าพัฒนามีค่าเฉลี่ย 7.77 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. 2.46 ค่าที (T-test ) 18.67 ตามลำดับและเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. แสดงผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนอนุบาลยะลา โดยภาพรวมมีความพึงพอใจ ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.49 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน SD เท่ากับ 0.56 อยู่ในระดับความพึงพอใจที่มากที่สุด
สรุปได้ว่า การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ โดยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลยะลา ตำบลสะเตง อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับนักเรียน สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดียิ่ง เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01