ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระธรรม สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ผู้รายงาน นายวิชัย เพียรการ
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนคลองเมืองพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 26 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ใช้ทดสอบ ก่อนเรียน / หลังเรียน เป็นแบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 40 ข้อ คะแนนเต็ม 20 คะแนน แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 แผน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เป็นแบบสอบถามประเภทมาตรประมาณค่า ( Rating Scale ) 5 ระดับ จำนวน 12 ข้อ และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ หาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา โดยใช้ดัชนีความสอดคล้องของความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระธรรม ด้วยวิธี E1/E2 หาความยากง่ายของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พระธรรม ด้วยเทคนิค25% กลุ่มสูง–กลุ่มต่ำ หาความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พระธรรม ด้วยสูตร KR - 20 เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการทดสอบค่าที ( t – test ) และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน โดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( SD ) ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ผลการทดสอบประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระธรรม พบว่าเอกสารประกอบการเรียนที่พัฒนาขึ้น เล่มที่ 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 และ 7 มีประสิทธิภาพ E1/E2 ตามเกณฑ์ 80/80 ดังนี้ คือ 86.90/91.15 , 87.69/83.46 , 90.38/83.46 , 90.77/84.62 , 90.00/81.92 , 84.92/83.85 และ 88.08/84.23 ตามลำดับ เฉลี่ยทั้ง 7 เล่ม มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 88.72/84.67
2. ผลการวิเคราะห์ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน พบว่า เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระธรรม ทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการวิเคราะห์แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระธรรม พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระธรรม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55) และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.67