|
|
การวิจัยเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาครูด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้สื่อออนไลน์ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมือง
ศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อประเมินพัฒนาการการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้สื่อออนไลน์และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการปฏิบัติงานของครูที่ผ่านการอบรม 2) เพื่อประเมินสมรรถนะการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้สื่อออนไลน์ของครูที่ผ่านการอบรมดานความสามารถในการเขียนแผนการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการฯ พฤติกรรมการจัดกระบวนการเรียนรูแบบบูรณาการฯ ดานความสามารถในการทํางานวิจัยในชั้นเรียน และดานความสามารถในการขยายผลการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการฯเพื่อนครู 3) เพื่อประเมินสมรรถนะการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้สื่อออนไลน์ของครูที่ผ่านการอบรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของครู กศน.ในศตวรรษที่ 21 ตามความคิดเห็นของศึกษานิเทศก์ นักวิชาการศึกษาและหัวหนากลุมงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน 4) เพื่อประเมินคะแนนเฉลี่ยผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ด้านการศึกษานอกระบบ (N-Net) ของผู้เรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 และความคิดเห็นของผู้เรียนตอพฤติกรรมการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้สื่อออนไลน์และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของครู กศน.ในศตวรรษที่ 21 และ 5) เพื่อเสนอรูปแบบการพัฒนาครูและคุณลักษณะอันพึงประสงคของครู กศน.ในศตวรรษที่ 21 การวิจัยครั้งนี้เปนการวิจัยเชิงประเมินรวมกับการวิจัยเชิงผสมผสานวิธี (Mixed Method Research) กลุมผูใหขอมูลที่ใชในการวิจัย ประกอบดวย กลุมผูใหขอมูลระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ไดแก หัวหน้ากลุ่มงานการศึกษาของสถานศึกษา ครู กศน. จํานวน 22 คน ผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นที่คาดว่าจะจบการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จํานวน 86 คน และกลุมผูกําหนดนโยบายและพัฒนา ไดแก ผูบริหาร สํานักงาน กศน.จังหวัดศรีสะเกษ จํานวน 2 คน ศึกษานิเทศก์ จํานวน 1 คน และนักวิชาการศึกษา จำนวน 3 คน เครื่องมือที่ใชในการวิจัยประกอบดวย แบบประเมินตนเอง แบบสัมภาษณ์ แบบประเมินคุณภาพแผน งานวิจัยในชั้นเรียนและชุดฝึกอบรม (Module) แบบสังเกตพฤติกรรม แบบสอบถาม วิเคราะหขอมูลโดยใช้การแจกแจง รอยละ คาเฉลี่ย สวนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะหเนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัย พบวา 1. ครูมีพัฒนาการดานการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้สื่อออนไลน์และมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการปฏิบัติงานของตนเองสูงขึ้นกวากอนการเข้าร่วมโครงการ 2. สมรรถนะการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้สื่อออนไลน์ของครูที่เข้าร่วมโครงการ พบวา 1) มีความสามารถในการเขียนแผนการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้สื่อออนไลน์อยู่ในระดับมาก 2) มีพฤติกรรมการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้สื่อออนไลน์อยู่ในระดับมาก 3) ความสามารถในการทําวิจัยในชั้นเรียนอยูในระดับมาก 4) ความสามารถในการพัฒนาชุดฝึกอบรม (Module) อยูในระดับมาก 3.สมรรถนะการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครูที่เข้าร่วมโครงการตามความคิดเห็นของศึกษานิเทศก นักวิชาการศึกษาและหัวหนากลุมงานจัดการศึกษานอกระบบ พบวาครูมีความเปนมืออาชีพ มีเทคนิคและวิธีการสอนที่มีความหลากหลายมากขึ้น โดยมีเทคนิควิธีสอนที่สงเสริมให้ผูเรียนไดใช้สื่อออนไลน์ในการเรียนรู้ มีการวางแผนการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เปนระบบและเนนการมีสวนรวมของผูเรียนเปนสําคัญ มีสื่อประกอบการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ผลิตดวยตนเองมากขึ้น มีการวางแผนการวัดและประเมินผลตามสภาพจริงโดยใชเครื่องมือและวิธีการที่หลากหลายและสอดคลองกับกิจกรรมการเรียนรู้ มีความกระตือรือรนในการทํางาน มีรูปแบบการทํางานเปนขั้นตอน มีความเอาใจใสตอผูเรียนและกิจกรรมการเรียนรู้มากขึ้น สามารถสรางนวัตกรรมในการจัดกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาผลงานให้เปนที่ยอมรับของหน่วยงานต้นสังกัดและสถานศึกษาอื่น ๆ 4. ผลคะแนนเฉลี่ยผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ด้านการศึกษานอกระบบ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น พบวาผ่านเกณฑ์มาตรฐานขั้นสูง และผู้เรียนคิดเห็นวาครูจัดกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการดีมาก มีเทคนิควิธีที่นาสนใจ เปนประโยชนตอผูเรียนและผู้เรียนสามารถนําความรูไปประยุกตใชในชีวิตประจําวันได้ 5. รูปแบบการพัฒนาครู กศน.มีวัตถุประสงคเพื่อพัฒนา ครู กศน.ให้เป็นครูมืออาชีพ เปนผูนําทางนวัตกรรมและสรางมั่นใจแก่ครู ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน 1. การวางแผน Planning 2. การพัฒนา Developing 3. การประเมินผล Assessing และ 4. การแลกเปลี่ยนแบ่งปัน Sharing และ 5.การขยายผล Disseminating และด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของครู กศน.ในศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วย 1. Fashionable : ครูเป็นผู้ที่ใช้เทคโนโลยี (user) อย่างคุ้มค่าและใช้ได้อย่างหลากหลาย 2. Adjustment : ครูมีสามารถจัดกิจกรรมให้เชื่อมโยงระหว่างผู้เรียนด้วยกัน 3. Captivity : ครูมีการสร้างสรรค์กิจกรรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายแปลกใหม่ 4. Innovation : ครูมีแนวคิดว่าผู้เรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ขึ้นได้เองจากการเชื่อมโยงความรู้เดิมที่มีอยู่เข้ากับความรู้และประสบการณ์ใหม่ที่ได้รับ 5. Learning for life : ครูมุ่งให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้สู่การปฏิบัติได้ในชีวิตประจำวัน 6. Intrinsic motivation : : ครูมีการจัดการเรียนรู้ในลักษณะการเรียนรู้แบบร่วมมือ ส่งผลต่อการพัฒนาผู้เรียนในด้านทักษะอาชีพและทักษะชีวิต 7. Tendency : : ครูมีมุทิตาจิตต่อผู้เรียนแสดงออกถึงความรัก ความห่วงใยอย่างจริงใจต่อผู้เรียน 8. Activity : ครูมีทักษะการจัดกิจกรรม เช่น การยกตัวอย่าง การเลือกใช้สื่อ เพื่อกระตุ้นให้แก่ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม 9. Testing : ครูมีการทดสอบโดยการกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจนและประเมินผลที่ตรงกับสภาพจริงของผู้เรียน 10. On-demand : ครูจัดให้ผู้เรียนได้เรียนตามหัวข้อที่ต้องการโดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ และ 11. Response : ครูจัดให้มีประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้แบบใหม่เพื่อส่งเสริมทักษะที่ผู้เรียนควรได้รับการพัฒนา
|
โพสต์โดย โก๋ : [20 ต.ค. 2563 เวลา 04:56 น.] อ่าน [5039] ไอพี : 223.205.225.244
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 65,069 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,367 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,667 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,763 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,537 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,747 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,956 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,288 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,325 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,121 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,484 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,433 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,885 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,834 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,883 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 13,543 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,367 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,417 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,550 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,009 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|