ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาของผู้เรียน โรงเรียนบ้านตะโละซูแม ตำบลกรงปินัง อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา
ผู้รายงาน สุนทร ดำทองเสน
ปี พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาของผู้เรียน โรงเรียนบ้านตะโละซูแม ครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาของผู้เรียน โรงเรียนบ้านตะโละซูแม 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลด้านคุณภาพการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนบ้านตะโละซูแม 3) เพื่อศึกษาประสิทธิผลด้านความพึงพอใจของ ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการดำเนินการตามกลยุทธ์ในการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านตะโละซูแม ประชากรที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย กลุ่มผู้ร่วมวิจัย ได้แก่ ผู้วิจัย จำนวน 1 คน ครู จำนวน 21 คน กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 จำนวน 267 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ครู จำนวน 21 คน นักเรียน จำนวน 267 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 219 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการประกอบด้วย 1) คู่มือการดำเนินงาน 2) แบบบันทึกการสังเกตแบบมีส่วนร่วม 3) แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง 4) แบบบันทึกการดำเนินงาน 5) แบบประเมินคุณภาพการเรียนรู้ของนักเรียน และ 6) แบบสอบถามความพึงพอใจจากการดำเนินงาน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน นำเสนอข้อมูลโดยใช้ตารางประกอบการอธิบายและพรรณนาวิเคราะห์
ผลการวิจัยปรากฏผล ดังนี้
1. การดำเนินการพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาของผู้เรียน โรงเรียนบ้านตะโละซูแม มีการกำหนดโครงการในการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของนักเรียน ดังนี้ 1) โครงการแก้ปัญหาการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ของนักเรียน 2) โครงการแนะแนว 3) โครงการพัฒนาจัดระบบการบริการสื่อ/นวัตกรรมและวิจัยในชั้นเรียนเพื่อเสริมประสิทธิภาพการเรียนรู้
4) โครงการประกวดห้องเรียน 5) โครงการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน-เรียนฟรี 15 ปี อย่างมีคุณภาพ
6) โครงการปัจฉิมนิเทศและพิธีมอบระเบียนแสดงผลการเรียนระดับประถมศึกษา 7) โครงการห้องสมุดมีชีวิต 8) โครงการการวัดประเมินผลและปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษา 9) โครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา/กิจกรรมตามนโยบายเขตพื้นที่ฯ 10) โครงการพัฒนาคุณภาพอิสลามศึกษา 11) โครงการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาระดับปฐมวัย 12) โครงการสานสัมพันธ์พ่อแม่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย 13) โครงการบัณฑิตน้อย และ 14) โครงการศาสตร์พระราชา โดยมีเป้าหมายให้นักเรียนเป็นนักเรียนที่มีคุณภาพ ดังนี้ 1) มีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองรักเรียนรู้ และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง 2) มีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่างมีสติ สมเหตุผล 3) มีทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และ 4) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น หลังจากดำเนินการพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาของผู้เรียน พบว่า นักเรียนสามารถพัฒนาตนเอง ปรับปรุง และเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น มีนิสัยรักการอ่าน และเรียนรู้อย่างมีความสุข รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ แสวงหาความรู้และและพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีในการค้นคว้าหาความรู้และนำเสนอผลงาน มีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดอย่างสร้างสรรค์ ตัดสินใจแก้ปัญหาด้วยตนเองได้อย่างมีสติสมเหตุสมผล สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ส่งผลให้เป็นนักเรียนที่มีคุณภาพ ดังนี้ 1) นักเรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองรักเรียนรู้ และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง 2) นักเรียนมีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจ แก้ปัญหาได้อย่างมีสติสมเหตุผล 3) นักเรียน มีทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และ 4) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ทำให้เป็นที่รักของครู เพื่อนๆ และผู้ปกครอง
2. ประสิทธิผลด้านคุณภาพการเรียนรู้ของนักเรียนหลังจากผ่านกระบวนการพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาของผู้เรียน โรงเรียนบ้านตะโละซูแม ตามความคิดเห็นของ ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.61 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. ประสิทธิผลด้านความพึงพอใจของ ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการดำเนินการพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาของผู้เรียน โรงเรียนบ้านตะโละซูแม โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.59 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้