บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนจุกเสม็ด
ผู้รายงาน เยาวรัตน์ พุทธสรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนจุกเสม็ด
ปีการศึกษา 2562
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายคือ 1) เพื่อประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนจุกเสม็ด ทั้ง 4 ด้าน คือด้านสภาพแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น(Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) 2) ประเมินความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนจุกเสม็ด กลุ่มตัวอย่าง/แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ มีจำนวนทั้งสิ้น 172 คน คือผู้บริหาร จำนวน 1 คน ครู จำนวน 10 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 77 คน และนักเรียน จำนวน 77 คน โดยเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบประเมินโครงการแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ (Percentage) การหาค่าเฉลี่ย (x̄ ) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD ) ผลการประเมินโครงการสรุปได้ดังนี้
1. การประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนจุกเสม็ด
ในภาพรวม ทั้ง 4 ด้าน พบว่ามีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน
เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมาก ถึงมากที่สุด และด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ด้านสภาพแวดล้อม (Context) รองลงมาคือด้านผลผลิต (Product) ด้านกระบวนการ (Process) ด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input)
1.1 การประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนจุกเสม็ดด้านสภาพแวดล้อม(Context) ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมิน
ทุกข้อ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 ลำดับแรกได้แก่ 1) การดำเนินงานตามโครงการเป็นงานที่จำเป็นต่อนักเรียน 2) วัตถุประสงค์ของโครงการมีความเหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน 3) วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และข้อที่มีผลการประเมินต่ำที่สุด คือ หลักการ วัตถุประสงค์ เป้าหมายของโครงการมีความเหมาะสมและสอดคล้องกัน
1.2 การประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนจุกเสม็ดด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน
เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านวัสดุอุปกรณ์มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาได้แก่ ด้านงบประมาณ
ด้านบริหารจัดการ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ด้านบุคลากร
1.3 การประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนจุกเสม็ดด้านกระบวนการ (Process) ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่ารายข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 ลำดับแรกได้แก่ 1) มีการทำความรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลด้วยการศึกษาข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคล การเยี่ยมบ้าน การสังเกต การสอบถาม การสัมภาษณ์ และการทดสอบ 2) มีการส่งเสริม และพัฒนานักเรียนโดยการจัดกิจกรรมพัฒนานักเรียนที่หลากหลาย เช่น กิจกรรมโฮมรูม การประชุมผู้ปกครองประจำชั้นเรียน และผู้ปกครองเครือข่าย 3) มีการจัดกิจกรรมป้องกัน ช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหาของนักเรียน และข้อที่มีผลการประเมินต่ำที่สุด คือ โรงเรียนมีการติดตามผลนักเรียนทั้งด้านการศึกษาต่อ การประกอบอาชีพ และการดำเนินชีวิต
1.4 การประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนจุกเสม็ดด้านผลผลิต (Product) ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเรียง 3 ลำดับแรกได้แก่ 1) นักเรียนได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างเหมาะสมและทั่วถึง
2) นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือ ปกป้อง คุ้มครอง ป้องกัน และแก้ไขปัญหาต่าง ๆอย่างเหมาะสม
3) นักเรียนมีสัมพันธภาพที่ดี มีความสุข และเห็นคุณค่าของตนเอง และข้อที่มีผลการประเมินต่ำที่สุด คือนักเรียนมีส่วนร่วมในการกำหนด กฎ กติกา ระเบียบ ข้อบังคับ ในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของทางโรงเรียน
2. การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนจุกเสม็ดในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเรียง 3 ลำดับแรกได้แก่ 1) นักเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมที่ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เช่นการสวดมนต์ นั่งสมาธิ กิจกรรมทางศาสนาสม่ำเสมอ 2) นักเรียนมีสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น และเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ กับทางโรงเรียนอย่างมีความสุข 3) ครูประจำชั้นไปเยี่ยมบ้านนักเรียนทุกคน ข้อที่มีผลการประเมินต่ำที่สุด คือ นักเรียนมีส่วนร่วมในการกำหนด กฎ กติกา ระเบียบ ข้อบังคับในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของทางโรงเรียน