บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุดพื้นฐานงานศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุดพื้นฐานงานศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด พื้นฐานงานศิลปะ 3) เพื่อศึกษาความสามารถในการวาดภาพพื้นฐานศิลปะได้ตามเกณฑ์ร้อยละ 80 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด พื้นฐานงานศิลปะ
กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาล 5 วัดพระปฐมเจดีย์ เทศบาลนครนครปฐม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 45 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน ชุดพื้นฐานงานศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่องพื้นฐานงานศิลปะ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่องพื้นฐานงานศิลปะ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนภาพสามมิติ ชุดพื้นฐานงานศิลปะ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (rating scale) จำนวน 10 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าสัมประสิทธิ์ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 t-test แบบ dependent ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และระดับคุณภาพ ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน จากภาคสนามมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.23/81.00 และทดลองเพื่อยืนยันมีประสิทธิภาพ 85.78 / 86.52 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดพื้นฐานงานศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
3. ความสามารถในการวาดภาพพื้นฐานศิลปะได้ร้อยละ 86.13 จากการปฏิบัติผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80
4. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อเอกสารประกอบ การเรียน ชุดพื้นฐานงานศิลปะ โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก ( = 4.22)