บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของคู่มือการนิเทศการศึกษา
ด้วยเทคนิคการนิเทศแบบผสมผสาน เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์ "เรื่องการจัดทำโครงงานตามแนวทางโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์ประเทศไทย" ของครูปฐมวัย 2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาครูโดยใช้คู่มือการนิเทศการศึกษาด้วยเทคนิคการนิเทศแบบผสมผสาน เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์ "เรื่องการจัดทำโครงงานตามแนวทางโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์ประเทศไทย" ของครูปฐมวัย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูต่อคู่มือการนิเทศการศึกษาด้วยเทคนิคการนิเทศแบบผสมผสาน เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์ "เรื่องการจัดทำโครงงานตามแนวทางโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์ประเทศไทย" ของครูปฐมวัย
กลุ่มทดลองที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอนในระดับปฐมวัยของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 จำนวน 68 โรงเรียนโรงเรียนละ 2 คน จำนวน 136 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) คู่มือการนิเทศการศึกษาด้วยเทคนิคการนิเทศแบบผสมผสาน เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ โครงงานวิทยาศาสตร์ปฐมวัยตามแนวทางโครงการ บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย สำหรับครูปฐมวัย 2) แบบทดสอบความรู้ก่อนและหลังการอบรมเชิงปฏิบัติการขั้นพื้นฐานด้วยระบบทางไกล โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย 3) แบบประเมินความพึงพอใจการอบรมทางไกลโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย 4) แบบนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการอบรม
เชิงปฏิบัติการกิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์ "เรื่องการจัดทำโครงงานตามแนวทางโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์ประเทศไทย" ของครูปฐมวัย และ5) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการใช้คู่มือการนิเทศการศึกษาด้วยเทคนิคการนิเทศแบบผสมผสาน เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ โครงงานวิทยาศาสตร์ปฐมวัยตามแนวทางโครงการ บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย สำหรับครูปฐมวัย
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของคู่มือการนิเทศการศึกษาด้วยเทคนิคการนิเทศแบบผสมผสานเพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์ "เรื่องการจัดทำโครงงานตามแนวทางโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์ประเทศไทย" ของครูปฐมวัย พบว่าคะแนนรวมของการทำกิจกรรมการอบรมมีคะแนนร้อยละ 81.21 และคะแนนรวมของแบบทดสอบหลังอบรมมีคะแนนร้อยละ 81.07 โดยภาพรวมประสิทธิภาพเท่ากับ 81.07/81.21 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการศึกษาผลการพัฒนาครูโดยใช้คู่มือการนิเทศการศึกษาด้วยเทคนิคการนิเทศแบบผสมผสาน 1) จากการทำแบบทดสอบก่อนการอบรม 20 คะแนน และหลังการอบรม 20 คะแนน ในภาพรวมทั้งหมด มีคะแนนก่อนการอบรม เฉลี่ยเท่ากับ 5.125 คะแนน และมีคะแนนหลังการอบรมเฉลี่ยเท่ากับ 16.213 คะแนน เมื่อเปรียบเทียบคะแนนสอบทั้งสองครั้ง พบว่าคะแนนสอบหลังอบรม สูงกว่าก่อนอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ความพึงพอใจของแบบประเมินความพึงพอใจการอบรมทางไกลโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย โดยใช้คู่มือการนิเทศการศึกษาด้วยเทคนิคการนิเทศแบบผสมผสานในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.59, σ = 0.27)
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของครูต่อคู่มือการนิเทศการศึกษาด้วยเทคนิคการนิเทศแบบผสมผสาน พบว่า 1) ด้านกระบวนการนิเทศแบบผสมผสานในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.59, S.D. = 0.31) 2) ด้านการค้นหาความต้องการในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.59, S.D. = 0.31) 3) ด้านการวางแผนการนิเทศในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.49, S.D. = 0.16) 4) ด้านการให้ความรู้ก่อนการนิเทศในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.54, S.D. = 0.29) 5) ด้านการดำเนินการนิเทศ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.52, S.D. = 0.11) 6) ด้านการประเมินผลการนิเทศ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.61, S.D. = 0.26) 7) ด้านการสะท้อนผล ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.60, S.D. = 0.30) 8) การมีส่วนร่วมการนิเทศการสอน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.61, S.D. = 0.18) 9) การจัดกิจกรรมการนิเทศการสอน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.69, S.D. = 0.24)