ชื่อผลงาน แนวทางการพัฒนางานวิชาการโดยใช้วงจรคุณภาพ (PDCA)
ของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่
ผู้วิจัย นางสาวดวงแข เพชรเรือนทอง
ผู้อำนวนการสถานศึกษา วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการ
โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการพัฒนางานวิชาการโดยใช้วงจรคุณภาพ(PDCA) ของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ระยะแรกเป็นการศึกษาสภาพการพัฒนา โดยใช้แบบสอบถาม ซึ่งผู้ให้ข้อมูลคือ ครูโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ จำนวน 54 คน และผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 237 รวมทั้งสิ้น 291 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที่สองเป็นการศึกษาแนวทางการพัฒนางานวิชาการโดยใช้วงจรคุณภาพ (PDCA) ของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ โดยการสนทนาเป็นกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 7 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1) สภาพการพัฒนางานวิชาการโดยใช้วงจรคุณภาพ (PDCA) ของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือด้านการปฏิบัติตามแผน (Do) ด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือด้านการตรวจสอบ(Check) อยู่ในระดับ มาก
2) แนวทางการพัฒนางานวิชาการโดยใช้วงจรคุณภาพ (PDCA) ของโรงเรียนองค์การ บริหารส่วนจังหวัดกระบี่ ประกอบด้วย 4 ด้าน คือ 1) ด้านการวางแผน (Plan) 2) ด้านการปฏิบัติตามแผน (Do) 3) ด้านการตรวจสอบ (Check) 4) ด้านการปรับปรุงแก้ไข (Action) เมื่อพิจารณาผลการสัมมนากลุ่มผู้เชี่ยวชาญพบว่า ผู้เชี่ยวชาญเสนอแนวทางการพัฒนางานวิชาการที่สำคัญไว้ดังต่อไปนี้ ด้านการวางแผน (Plan) 1) โรงเรียนควรจัดทำแผนพัฒนาบุคลากร 2) กำหนดให้มีการอบรมให้ความรู้ 3)ใช้สื่อออนไลน์ในการอบรมพัฒนาครู 4) ใช้วิธีฝึกปฏิบัติ 5) สร้างเครือข่ายการพัฒนาครู ด้านการปฏิบัติตามแผน (Do) 1) โรงเรียนควรจัดทำแผนการนิเทศภายใน 2) มีผู้รับผิดชอบงานการนิเทศภายในที่มีความเหมาะสม 3) กระบวนการนิเทศภายในควรเกิดจากมีส่วนร่วมของครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย 4) โรงเรียนมีวิธีการนิเทศภายในด้วยวิธีที่หลากหลาย 5) ฝ่ายบริหารกำกับติดตามอย่างต่อเนื่อง ด้านการตรวจสอบ(Check) 1) โรงเรียนใช้สื่อเทคโนโลยีช่วยในการจัดทำข้อมูลสารสนเทศทางการเรียน 2) กำหนดผู้รับผิดชอบให้ชัดเจน 3) โรงเรียนสนับสนุนงบประมาณ 4) กำหนดผู้รับผิดชอบที่มีความรู้ความสามารถในการจัดทำข้อมูลสารสนเทศทางวิชาการ 5) มีการพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถในการจัดทำข้อมูลสารสนเทศทางวิชาการ ด้านการปรับปรุงแก้ไข (Action) 1) โรงเรียนมีการจัดทำแผนพัฒนาการศึกษา ครบทุกขั้นตอน 2) มีการจัดทำรายงานผลการดำเนินงานทุกปีการศึกษา 3) โรงเรียนกำหนดให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย มีส่วนร่วมในประเมินผล 4) ควรนำผลการวัดผลและประเมินผลมาใช้เพื่อวางแผนปรับปรุงและพัฒนาการเรียนการสอน 5) ผู้บริหารให้ความสำคัญ มีการกำกับติดตาม และประเมินผล
โรงเรียนควรวางแผน ในการพัฒนางานวิชาการ โดยด้านการวางแผน (Plan) มีการจัดทำแผนพัฒนาบุคลากรที่กำหนดให้มีการอบรมพัฒนาครู ด้วยวิธีฝึกปฏิบัติและใช้สื่อออนไลน์ ส่งเสริมการสร้างเครือข่ายการพัฒนาครู ด้านการปฏิบัติตามแผน (Do) มีการจัดทำแผนการนิเทศภายในที่เกิดจากมีส่วนร่วมของครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายด้วยวิธีที่หลากหลายและกำหนดผู้รับผิดชอบงานการนิเทศภายในที่มีความเหมาะสม ฝ่ายบริหารกำกับติดตามอย่างต่อเนื่อง ด้านการตรวจสอบ(Check) มีการใช้สื่อเทคโนโลยีช่วยในการจัดทำข้อมูลสารสนเทศทางการเรียน กำหนดผู้รับผิดชอบที่มีความรู้ความสามารถในการจัดทำข้อมูลสารสนเทศ พร้อมทั้งสนับสนุนงบประมาณให้เพียงพอ ด้านการปรับปรุงแก้ไข (Action) มีการจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาครบทุกขั้นตอน และจัดทำรายงานผลการดำเนินงานทุกปีการศึกษา โดยให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการประเมินผลและนำผลการประเมินมาใช้เพื่อวางแผนปรับปรุงและพัฒนาการเรียนการสอน ผู้บริหารกำกับติดตามและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง