ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียน บ้านแต้-หนองบก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2
ผู้รับผิดชอบ นายสุเทพ ชินวงค์
ปี พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบทของโครงการเกี่ยวกับความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 นโยบายโรงเรียนและความต้องการจำเป็นของโรงเรียน เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการเกี่ยวกับความเหมาะสม/เพียงพอของกิจกรรมย่อย 5 กิจกรรมเกี่ยวกับวิทยากร งบประมาณ ระยะเวลา สถานที่ วัสดุอุปกรณ์ ความรู้ความสามารถของคณะทำงาน การสนับสนุนของฝ่ายบริหารโรงเรียน ผู้ปกครอง และบุคลากรในชุมชนเพื่อประเมินประสิทธิภาพของกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ เกี่ยวกับความร่วมมือของคณะทำงานและผู้เกี่ยวข้อง ปฏิทินการปฏิบัติงาน บทบาทหน้าที่ ขั้นตอน จุดเด่น จุดด้อย การนิเทศติดตามผลและสิ่งที่ต้องแก้ไขในการดำเนินงานเพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการเกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินโครงการ ด้านความรู้ความเข้าใจและความตระหนักถึงความสำคัญของการดำเนินโครงการพฤติกรรมด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ได้แก่ การมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและรักษาความสะอาด, มีวินัยและวิถีประชาธิปไตย, มีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์, ปลอดยาเสพติด, มีความรับผิดชอบและคุณธรรมพื้นฐานของนักเรียนได้แก่ ความซื่อสัตย์ ความกตัญญูกตเวที ความมีวินัย ความเสียสละ ความสามัคคีเพื่อประเมินผลกระทบของโครงการที่มีต่อนักเรียน โรงเรียนและผู้ปกครองนักเรียน การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมดำเนินในระหว่างวันที่ 16 พฤษภาคม 2562 31 มกราคม 2563 โดยใช้กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยครูผู้สอน นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 121 คน ได้แก่ ครูผู้สอน 8 คน คณะกรรมการสถานศึกษา 9 คน นักเรียน 52 คน ผู้ปกครองนักเรียน 52 คน เครื่องมือที่ใช้ประเมินโครงการคือ แบบประเมินโครงการ และแบบนำเสนอผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างและนำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ สถิติ , S.D.
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการหลังการดำเนินงานโดยรวมเฉลี่ย ด้านบริบท ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการด้านอยู่ในระดับมาก และผลการการดำเนินงานโดยเฉลี่ยด้านผลผลิต ด้านผลกระทบ อยู่ในระดับมากที่สุด และมีคะแนนเฉลี่ยในแต่ละด้านดังนี้คือ ผลการดำเนินงานโดยเฉลี่ยด้านบริบทเท่ากับ 4.28 ผลการดำเนินงานโดยเฉลี่ยด้านปัจจัยเท่ากับ 4.42 ผลการดำเนินงานโดยเฉลี่ยด้านบริบทเท่ากับ 4.26 ผลการดำเนินงานโดยเฉลี่ย ด้านกระบวนการเท่ากับ 4.14 ผลการดำเนินงานโดยเฉลี่ยด้านผลผลิตเท่ากับ 4.58 ผลการดำเนินงานโดยเฉลี่ยด้านผลกระทบเท่ากับ 4.62 โดยมีรายละเอียดดังนี้
2. ผลการประเมินบริบทของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านแต้-หนองบก ตามความคิดเห็นผู้ตอบแบบสอบถามพบว่า วัตถุประสงค์ของโครงการกับนโยบายของกระทรวง นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 นโยบายโรงเรียน หลักสูตรการจัดการเรียนการสอน ความต้องการและความจำเป็นของโรงเรียนมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากและมากที่สุด
3. ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้นด้านความเหมาะสมและพอเพียงเกี่ยวกับวิทยากรงบประมาณ ระยะเวลา สถานที่วัสดุอุปกรณ์ ความรู้ความสามารถของคณะทำงาน การสนับสนุนของฝ่ายบริหารโรงเรียน ผู้ปกครองและบุคลากรในชุมชนแต่ละโครงการย่อยพบว่า ปัจจัยเบื้องต้นของโครงการในภาพรวม มีความเหมาะสมพอเพียงอยู่ในระดับมากขึ้นไปทุกรายการ ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายการแล้วพบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ สถานที่ดำเนินโครงการเพียงพอและเหมาะสมสำหรับการดำเนินโครงการ
4. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านแต้-หนองบก ตามความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับความร่วมมือของคณะทำงานและผู้เกี่ยวข้อง ปฏิทินการปฏิบัติงานบทบาทหน้าที่ขั้นตอนการนิเทศติดตามผลและสิ่งที่ต้องแก้ไขในการดำเนินงานของโครงการในภาพรวมพบว่า ระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับปฏิบัติมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการพบว่ารายการที่มีระดับการปฏิบัติสูงที่สุดคือ ด้านการปฏิบัติกิจกรรมตามระยะเวลาและการปฏิบัติกิจกรรมตามลำดับขั้นตอนความร่วมมือของคณะทำงานตามโครงการ รองลงมาคือ ด้านการประชุมวางแผน การดำเนินกิจกรรมตามโครงการ
5. ผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านแต้-หนองบก ตามความคิดเห็นผู้ตอบแบบสอบถามพบว่า ผลการดำเนินงานโครงการมีผลสัมฤทธิ์ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผลการประเมินพฤติกรรมทางด้านคุณธรรมจริยธรรมของผู้เรียนอยู่ในระดับปฏิบัติมากที่สุด
6. ผลการประเมินผลกระทบของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านแต้-หนองบก ต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายพบว่า ผลกระทบของโครงการต่อโรงเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด ผลกระทบของโครงการต่อตัวผู้เรียนอยู่ในระดับมากที่สุด และผลกระทบของโครงการต่อผู้ปกครองอยู่ในระดับมากที่สุด