|
|
บทคัดย่อ
พฤติกรรมไม่ตั้งใจเรียนถือเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนการสอน ทั้งตัวของผู้เรียนที่มีพฤติกรรมดังกล่าวไปจนถึงสิ่งแวดล้อมอื่นๆในชั้นเรียน ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการพัฒนากระบวนการเรียนการสอนและการพัฒนาความสามารถของผู้เรียน โดยพฤติกรรมไม่ตั้งใจเรียนจะก่อให้เกิดพฤติกรรมไม่พึงประสงค์อื่น ๆ ขึ้นในชั้นเรียนตามมา ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นพฤติกรรมที่มีอิทธิพลต่อการเรียนการสอนเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำอีกด้วย ดังนั้นผู้วิจัยจึงนำการวางเงื่อนไขแบบกลุ่มมาใช้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เป็นปัญหาไปสู่พฤติกรรมที่พึงประสงค์ โดยการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการปรับพฤติกรรมไม่สนใจเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การวางเงื่อนไขแบบกลุ่ม ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกุดขอนแก่นวิทยาคม อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น จำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 1 คน ซึ่งเป็นนักเรียนที่มีพฤติกรรมไม่ตั้งใจเรียนรุนแรงที่สุดจากการสังเกตของผู้ศึกษาและครูผู้สอนทุกท่าน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โดยใช้วิธีการคัดเลือกตามคำแนะนำและการสังเกตที่ได้รับจากครูประจำ และครูผู้สอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินพฤติกรรมเด็ก (The Strengths and Difficulties Questionnaire: SDQ) แบ่งเป็น แบบประเมินพฤติกรรมเด็กสำหรับครู และแบบประเมินพฤติกรรมเด็กสำหรับนักเรียน แบบแปรผลแบบประเมินพฤติกรรมเด็ก (The Strengths and Difficulties Questionnaire: SDQ) และการสัมภาษณ์แบบไม่มีโครงสร้าง (Unstructured Interview)
ผลการวิจัยพบว่า ผลการใช้เทคนิคการวางเงื่อนไขแบบกลุ่ม เพื่อปรับพฤติกรรมไม่ตั้งใจเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เป็นปัญหาดังกล่าวให้เป็นพฤติกรรมที่พึงประสงค์ได้ในระดับที่น่าพอใจ จากการสร้างกฎเกณฑ์ของครูผู้สอนและการให้กลุ่มเพื่อนเป็นผู้ช่วยกระตุ้นเตือนและชักชวนให้ผู้เรียนที่มีพฤติกรรมดังกล่าวหันมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ซึ่งผู้เรียนดังกล่าว มีพฤติกรรมที่น่าพอใจขึ้น โดยสนใจเรียนเพิ่มขึ้น พฤติกรรมการชวนเพื่อนคุยในเวลาเรียนลดลงบ้าง และส่งงานทันเวลาแต่ต้องคอยให้เพื่อนกระตุ้นเตือน อีกทั้งยังเข้าเรียนตรงเวลาในรายวิชาต่างๆ หากได้รับการชักชวนจากกลุ่มเพื่อน ทั้งนี้เนื่องด้วยการใช้เทคนิคการวางเงื่อนไขแบบกลุ่มซึ่งเป็นเทคนิคที่ให้กลุ่มเพื่อนเป็นผู้ตักเตือนและเป็นผู้ชักชวน อย่างไรก็ตามการวิจัยในครั้งนี้หากมีระยะเวลาที่ยาวนานเพียงพอจะสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
โดยสรุป การใช้การวางเงื่อนไขแบบกลุ่ม มีผลต่อการลดพฤติกรรมไม่ตั้งใจเรียนในชั้นเรียนของผู้เรียน ซึ่งจากผลของการวางเงื่อนไขแบบกลุ่มในขณะดำเนินการเรียนการสอนโดยครูผู้สอน สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไม่ตั้งใจเรียนของผู้เรียนเป้าหมายได้ในระดับที่น่าพอใจ โดยเพื่อนเป็นผู้ช่วยกระตุ้นให้เกิดกระบวนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไม่ตั้งใจเรียนไปสู่พฤติกรรมที่พึงประสงค์ดังกล่าว ซึ่งกลุ่มเพื่อนจะตักเตือนและช่วยเหลือให้ผู้เรียนที่มีพฤติกรรมไม่ตั้งใจเรียนที่เป็นปัญหา ให้เกิดการปรับตัวและเปลี่ยนพฤติกรรมไปตามเงื่อนไขแบบกลุ่มที่ครูผู้สอนวางเอาไว้
|
โพสต์โดย Krudao : [16 ต.ค. 2563 เวลา 07:58 น.] อ่าน [9028] ไอพี : 223.206.233.4
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 451,874 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,649 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,374 ครั้ง
| เปิดอ่าน 80,750 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,642 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,357 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,309 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,056 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,148 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,735 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,152 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,433 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,857 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,886 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,355 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 10,235 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,411 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,731 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,850 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,581 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|