|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณด้วยวรรณคดีไทยและวรรณกรรมอาเซียน บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้เทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางเทวัญ มณีฉาย
สถานศึกษา โรงเรียนเสลภูมิพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ 2) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ และ 3) ศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ เป็นการวิจัยและพัฒนามีขั้นตอนการวิจัย 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1. ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และครูภาษาไทย โรงเรียนเสลภูมิพิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำแนกเป็นนักเรียนจำนวน 40 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่มและครูภาษาไทย จำนวน 15 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง ระยะที่ 2 พัฒนาและหาประสิทธิภาพ กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา ผู้เชี่ยวชาญด้านหลักสูตร และผู้เชี่ยวชาญด้านการวัดผลและการประเมินผล และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) และ ระยะที่ 3. ศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และครูภาษาไทย โรงเรียนเสลภูมิพิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำแนกเป็นนักเรียนจำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แบบสอบถามข้อมูลพื้นฐาน มีค่าความสอดคล้องตั้งแต่ 0.71-1.00 2) แผนการจัดการเรียนรู้ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.38) 3) แบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (4.43) 4) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ มีค่าความยากเท่ากับ .47-.78 มีค่าอำนาจจำแนก 0.25 - 0.77 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .87 และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .95 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบสมมติฐานใช้ t- test (Dependent Samples) ผลการวิจัยพบว่า
1. ข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนา พบว่า นักเรียน และครู ต้องการให้มีการพัฒนาแบบฝึกการอ่าน ด้วยวรรณคดีไทยและวรรณกรรมอาเซียน ที่มีรูปแบบหลากหลาย รูปเล่มมีภาพประกอบที่มีสีสันสวยงาม และดึงดูดความสนใจ เหมาะสมกับวัยผู้เรียน ด้านเนื้อหามีเนื้อหาที่น่าสนใจ เหมาะสมกับวัยผู้เรียนด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้ นักเรียนและครู ส่วนใหญ่มีความต้องการการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการกลุ่มที่มีการแบ่งกลุ่มคละกันระหว่างกลุ่มเก่ง ปานกลาง และอ่อน เพื่อได้ฝึกเป็นผู้นำ ผู้ตาม ได้ฝึกและเรียนรู้ทักษะทางสังคม น่าตื่นเต้นและสนุกสนาน
2. การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ด้วยวรรณคดีไทยและวรรณกรรมอาเซียน โดยใช้เทคนิค STAD บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้น มีจำนวน 7 ชุด ได้แก่ 1. วรรณคดีไทยล้ำค่า 2. ภาษาอาเซียน 3. เรียนรู้นิทาน 4. ชื่นบานเพลงชาติ 5. นาฏการในบทกวี 6. นำชีวีด้วยพระบรมราโชวาท และ 7. ศาสตร์ศิลป์จากบทเพลงไทย ในแต่ละชุดมีองค์ประกอบดังนี้ คำชี้แจง จุดประสงค์การเรียนรู้ วิธีการใช้แบบฝึก แบบทดสอบก่อนเรียน ใบความรู้ ใบกิจกรรม (แบบฝึก) แนวตอบแบบฝึก แบบทดสอบหลังเรียน เฉลยแบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน และบรรณานุกรม และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน โดยมีขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นนำ ขั้นจัดกิจกรรมการเรียน และขั้นสรุป ผลการทดลองหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ พบว่า รายบุคคล มีค่าเท่ากับ 71.90/66.00 ประสิทธิภาพการทดลองกลุ่มเล็ก มีค่าเท่ากับ 80.16/78.44 และประสิทธิภาพการทดลองภาคสนาม มีค่าเท่ากับ 86.29/82.33
3. ผลการทดลองใช้แบบฝึกที่พัฒนาขึ้น พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.75/84.95 นักเรียนมีความสามารถด้านการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณหลังเรียน อยู่ในระดับสูง และมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ด้วยวรรณคดีไทยและวรรณกรรมอาเซียน โดยใช้เทคนิค STAD บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 การอ่านด้วยวรรณคดีไทยและวรรณกรรมอาเซียน โดยใช้กระบวนการกลุ่มร่วมมือแบบ STAD เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄=4.71) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกที่พัฒนาขึ้น มีทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณอยู่ในระดับสูง
|
โพสต์โดย ครูเทวัญ : [16 ต.ค. 2563 เวลา 06:10 น.] อ่าน [5313] ไอพี : 49.228.138.158
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,212 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,150 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,357 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,186 ครั้ง
| เปิดอ่าน 85,694 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,247 ครั้ง
| เปิดอ่าน 78,526 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,970 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,871 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,553 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,805 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,465 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,928 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,541 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,648 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 23,656 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,030 ครั้ง
| เปิดอ่าน 269,143 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,589 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,564 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|