|
|
ลัดดาวัลย์ แสงพรหม. (2560). ผลการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่ตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3. ผลงานทางวิชาการ. ของครูชำนาญการ (คศ.3) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย. สุราษฎร์ธานี : โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดคีรีมาส.
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อ ได้แก่ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) ศึกษาความพึงพอของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดคีรีมาส อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครเกาะสมุย จำนวน 12 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้นและประจำวิชากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ โดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีสะกดไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 82.92/87.78
2. ดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านการเขียนคำที่ตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7854 นั้นหมายความว่า นักเรียนมีคะแนนดัชนีประสิทธิผล คิดเป็นร้อยละ 78.54
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่ตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄=4.07, S.D=0.82)
|
โพสต์โดย คุณครูลัดดาวัลย์ เทศบาล ๔ วัดค : [14 ต.ค. 2563 เวลา 05:32 น.] อ่าน [5645] ไอพี : 183.88.75.191
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 26,508 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,387 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,202 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,135 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,748 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,889 ครั้ง
| เปิดอ่าน 657 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,188 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,056 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,174 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,480 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,789 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,691 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,593 ครั้ง
| เปิดอ่าน 98,103 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 40,688 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,732 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,759 ครั้ง
| เปิดอ่าน 79,423 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,307 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|