วิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices)
นางสิริวรรณ มณีโชติ ผู้อำนวยการโรงเรียน โรงเรียoวังหินวิทยาคม
ชื่อผลงาน การบริการจัดการสถานศึกษาโดยใช้ WANGHIN MODEL
นักเรียนส่วนใหญ่ขาดแรงจูงใจในการเรียนเนื่องจากประสบปัญหาด้านชีวิตส่วนตัว ผู้ปกครองมีฐานะยากจนจึงไม่มีเวลาดูแลเอาใจใส่บุตรหลาน การจัดระบบการศึกษาในโรงเรียนยังเป็นรูปแบบเก่า ๆ ไม่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ดังนั้นสถานศึกษาจึงได้ประสานความร่วมมือกับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย มีความจำเป็นที่ต้องตระหนักถึง ความสำคัญในการสร้างโอกาสทางการศึกษา และพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยบูรณาการให้มีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่เข้มแข็ง ควบคู่กับการจัดการระบบการจัดการเรียนรวมสำ หรับนักเรียนเรียนรวม ด้วยกิจกรรมการพัฒนาระบบการศึกษาของโรงเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ได้กระบวนการทำงานที่เป็นระบบ มีความชัดเจน จึงมีการประสานความร่วมมือของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียน ในการสร้างโอกาสทางการศึกษาและการพัฒนาคุณภาพการศึกษา อันจะส่งผลให้นักเรียนประสบความสำเร็จในทุกด้านและการบริหารจัดการสถานศึกษามีการดำเนินการพัฒนานักเรียนมาอย่างต่อเนื่อง
1.2 แนวทางการแก้ปัญหาและพัฒนา
โรงเรียนจึงได้กำหนดเป้าหมายในการบริหารจัดการโดยรูปแบบที่เข้าใจง่ายและเป็นเอกลักษณ์ของสถานศึกษาตามบริบทและขนาดของโรงเรียนในการดำเนินงานหรือโครงการต่าง ๆ ภายวนสถานศึกษา ทำให้ผู้อำนวยการโรงเรียนและคณะครูได้ประชุมหารือ เพื่อกำหนดแนวทางในการบริหารจัดการสถานศึกษาที่เป็นรูปแบบที่ชัดเจน โดยได้กำหนดเป็น WANGHIN MODEL ซึ่งเป็นรูปแบบการบริหารโรงเรียนให้มีคุณภาพคุณภาพที่มุ่งสู่การพัฒนาคุณภาพของโรงเรียนอย่างรอบด้าน และต่อเนื่อง สามารถพัฒนานักเรียนให้เป็นมนุษย์ที่มีความสมบูรณ์ทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา สมบูรณ์เป็นคนดี มีความสามารถ และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข เป็นรูปแบบการบริหารที่มีความสอดคล้องกับบริบทและขนาดของโรงเรียน และมีความเหมาะสมของเวลา จากการศึกษาแนวคิด ทฤษฎี และประสบการณ์ในการบริหารโรงเรียน ทำให้ได้นวัตกรรมรูปแบบการบริหารโรงเรียนที่สอดคล้องกับการพัฒนาคุณภาพของโรงเรียนวังหินวิทยาคม ส่งผลให้การดำเนินการบริหารจัดการศึกษาบรรลุตามเป้าหมาย โรงเรียนจึงสนใจและต้องการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาโดยใช้ WANGHIN MODEL ในการสร้างโอกาสทางการศึกษาและพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ตอบสนองการพัฒนาประเทศในยุคปัจจุบัน
2. จุดประสงค์และเป้าหมาย
จุดประสงค์
1. เพื่อสร้างและตรวจสอบแนวทางการบริหารจัดการโรงเรียนโดยใช้ WANGHIN MODEL
2. เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานตามแนวทางการการบริหารจัดการโรงเรียน โดยใช้ WANGHIN MODEL
เป้าหมาย
เชิงปริมาณ
1. คณะครูและนักเรียน โรงเรียนวังหินวิทยาคม ปีการศึกษา 2563
เชิงคุณภาพ
1. มีความรู้ความเข้าใจและสามรถดำเนินการในการบริหารจัดการสถานศึกษา ตามรูปแบบการบริหารสถานศึกษาโดยใช้ WANGHIN MODEL
3. กระบวนการผลิตผลงานหรือขั้นตอนการดำเนินงาน
3.1 การออกแบบผลงาน / นวัตกรรม
1. มีการประชุมร่วมกันในการกำหนดรูปแบบในการบริหารสถานศึกษาจากทฤษฎีต่าง ๆ และคำศัพท์ทางการศึกษาที่เกี่ยวข้อง ดังนี้
๑. การทำงาน (W : Work) การขับเคลื่อนนโยบายการมาใช้ในสถานศึกษาโดยอาศัยความร่วมมือทั้งผู้บริหาร คณะครูบุคลากรทางการศึกษาและนักเรียน
๒. สร้างความตระหนัก (A : Awareness) การสร้างความสำนึกถึงความสำคัญและการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง
๓. ความดีงาม (N : Niceness) การส่งเสริมและแสดงออกถึงสภาพคุณงามความดีทางความประพฤติและจิตใจ ถูกต้องตามทำนองคลองธรรม ความสมเหตุสมผล และสามัญสำนึก เป็นที่พอใจของคนส่วนใหญ่ในสังคม เป็นคนเสียสละ อดทน และมีความรับผิดชอบ
๔. ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ (G : Generrous) การมีน้ำใจกว้างขวาง มีมิตรไมตรีต่อกัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน การแบ่งปันให้กัน ด้วยความจริงใจและเต็มใจ โดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน
๕. ความซื่อสัตย์ (H : Honest) การประพฤติตรงต่อเวลา ต่อการหน้าที่ และต่อวิชาชีพ
มีความจริงใจ ไม่มีความลำเอียง ไม่ทุจริตคดโกง ทั้งทางตรงและทางอ้อม
๖. ความเป็นเอกภาพ (I : Identity) ความเป็นเอกภาพหรือความเป็นอิสระในการทำงานของคณะทำงาน
๗. ความสะอาดเรียบร้อย (N : Neatness) การจัดกิจกรรมส่งเสริมให้โรงเรียนสะอาด สวยงามและบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้