รายงานการศึกษาในครั้งนี้ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ ชุด ตัวสะกดไทยใส่ใจการอ่าน-เขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านมะรือโบออก มิตรภาพที่ 199 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ ชุด ตัวสะกดไทยใส่ใจการอ่าน-เขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
บ้านมะรือโบออก มิตรภาพที่ 199 ก่อนและหลังการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านมะรือโบออก มิตรภาพที่ 199 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1. แบบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน เรื่องการอ่านและเขียนคำศัพท์ ชุด ตัวสะกดไทยใส่ใจ
การอ่านเขียน (Pre-test) 2. แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการอ่านและเขียนคำศัพท์ ชุด ตัวสะกดไทยใส่ใจ
การอ่านเขียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 26 แผน 26 ชั่วโมง 3. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ ชุด ตัวสะกดไทยใส่ใจการอ่านเขียน รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านมะรือโบออก มิตรภาพที่ 199 จำนวน 8 เล่ม
4. แบบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียน เรื่องการอ่านและเขียนคำศัพท์ ชุด ตัวสะกดไทยใส่ใจการอ่านเขียน
(Post-test)
การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) หาประสิทธิภาพเครื่องมือ IOC และเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยค่า ที (T-test) แบบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังได้รับการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์
ตัวสะกดไทยใส่ใจการอ่านเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านมะรือโบออก มิตรภาพที่ 199 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 30 ข้อ 30 คะแนน
พบว่าได้ผลดังนี้
1. การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ ชุด ตัวสะกดไทยใส่ใจการอ่านเขียน รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านมะรือโบออก มิตรภาพที่ 199 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าเท่ากับ 86.94/87.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 มีค่าพัฒนา 25.19
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังทดลองใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ ชุด ตัวสะกดไทยใส่ใจการอ่านเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านมะรือโบออก มิตรภาพที่ 199 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้สถิติ
t-test Dependent โดยหลังทดลองมีคะแนนสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
สรุปได้ว่า การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ ชุด ตัวสะกดไทยใส่ใจการอ่านเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านมะรือโบออก มิตรภาพที่ 199 เตียง อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับผู้เรียน สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดียิ่ง เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05