|
|
มาเปลี่ยนห้องเรียน เป็นเกมโชว์ด้วย 4ต่อ4 Funny Game คณิตง่ายนิดเดียว
เนื่องจากสภาพท้องถิ่น ความแตกต่างของผู้เรียนและลักษณะของวิชาเป็นตัวกําหนดว่าจะต้องเลือกใช้ กิจกรรมและกระบวนการเรียนการสอนลักษณะใด จึงจะสามารถทําให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตรงตาม จุดประสงค์ของหลักสูตร ในการจัดทําแผนการสอนนั้นครูผู้สอนมักจะประสบปัญหาเกี่ยวกับการนํา สื่อมาใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอน การเลือกใช้สื่อ นอกจากนี้ยังขาดความรู้และทักษะในเรื่องการ ใช้สื่อ ไม่มีความชํานาญในการสร้างสื่อการสอนที่มีประสิทธิภาพ จากปัญหาดังกล่าวครูผู้สอนจึง จําเป็นต้องศึกษาและค้นคว้าหาความรู้ในเรื่องสื่อทางคณิตศาสตร์เพื่อนํามาใช้ในการวางแผนการสอน สื่อที่สามารถนํามาใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนอาจเป็นวัสดุ เช่น รูปทรงเรขาคณิตต่าง ๆ ที่ทําจาก ไม้ ชุดการสอน ของจริง ของจําลอง นอกจากสื่อ ที่เป็นวัสดุอุปกรณ์แล้วยังมีสื่ออีกประเภทหนึ่งคือ สื่อที่เป็นกิจกรรม เช่น การเล่นของเล่นทาง คณิตศาสตร์ เกมทางคณิตศาสตร์ เป็นต้น
สื่อคณิตศาสตร์ที่สามารถนํามาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้นั้นขึ้นอยู่กับ ครูผู้สอนว่าจะสามารถนํามาใช้ให้เหมาะสมกับวัย ความสามารถ ความสนใจของนักเรียนได้มากน้อย เพียงใด เพื่อเป็นการจูงใจให้ผู้เรียนต้องฝึกปฏิบัติ ฝึกด้วยความเพลิดเพลินและมีความสุขในการฝึก อันจะนําไปสู่การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ หากเป็นนักเรียนในระดับประถมศึกษา ซึ่งเป็นวัยแห่ง การเล่นก็ควรจะส่งเสริมให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยความสนุกสนาน เพลิดเพลิน เต็มใจ กระตือรือร้นที่จะ เรียนเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจ ผู้ศึกษาพิจารณาแล้วเห็นว่า เกม เป็นสื่อการสอนประเภทหนึ่งที่จะช่วย ให้นักเรียนเรียนด้วยความสนุกสนาน ตื่นเต้น ท้าทาย ไม่เบื่อ ได้รับการเสริมแรงในขณะเล่นได้ทันที ถ้าเล่นบ่อย ๆ จะเกิดทักษะ จึงเหมาะกับการนํามาใช้ฝึกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ในการคิด คํานวณ วิธีการนี้ยังช่วยสร้างเจตคติที่ดีในการเรียนได้อีกทางหนึ่งด้วย ดังที่ สุวร กาญจนมยูร และ คณะ (2544) ได้ให้แนวคิดเกี่ยวกับสื่อ เกม ในแง่ของการเรียนไว้ว่า การเล่นเกมกับสื่อที่เป็นรูปธรรม สามารถจับต้องได้ ลูบคลําได้ เห็นกับตา และศึกษาเล่าเรียนความคิดรวบยอดหลักการต่าง ๆ ทาง คณิตศาสตร์ด้วยความเข้าใจ สนุกสนาน เพลิดเพลินและสนใจเรียนจนสามารถสรุปความคิดรวบยอด และหลักการได้ถูกต้อง พร้อมที่จะนําความคิดรวบยอดและหลักการเหล่านั้นไปฝึกทักษะจนเกิดความ ชํานาญ ถูกต้อง และคิดได้อย่างรวดเร็วแม่นยํา ครูสามารถวัดและประเมินผลความรู้ความสามารถ นักเรียนแต่ละคน วิธีการนี้ทําให้นักเรียนบรรลุวัตถุประสงค์ แบบที่เรียกว่า รู้จริงและรู้แจ้ง สอดคล้อง กับความคิดของ สิริพร ทิพย์คง, ปรีชา เนาว์เย็นผล และสมวงษ์ แปลงประสพโชค (2544) ได้กล่าวถึง การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนไว้ว่า กระบวนการเรียนการสอนที่สามารถทําให้นักเรียนเรียนด้วย ความสนุกสนานเพลิดเพลิน เต็มใจ กระตือรือร้นที่จะเรียน ทําได้โดยการสร้างกิจกรรมการเล่น สร้าง เกมที่สอดคล้องกับเนื้อหาในบทเรียน เพื่อที่นักเรียนจะได้เล่น และเรียนรู้ไปด้วย นอกจากนี้ยังช่วย
สร้างเจตคติที่ดีในการเรียนได้อีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ วีณา วโรตมะวิชญ (2535 : 215) ได้ให้แนวคิด เกี่ยวกับเกมในแง่ของการเรียนไว้ว่า เกมสามารถทําให้กิจกรรมการเรียนน่าสนใจและมีประสิทธิภาพ ครูสามารถใช้เกมในชั้นเรียนเพื่อขจัดความเบื่อหน่ายของการเรียนการสอน โดยการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ต้องอาศัยการฝึกฝนบ่อยครั้งต้องทําซ้ำๆ กัน อาจทําให้เด็กเกิดความเบื่อ หน่ายได้ ครูสามารถใช้เกมเป็นสื่อกลางในการฝึกฝนทางคณิตศาสตร์ได้ เกมจะทําให้เด็กฝึกฝนได้ ระยะเวลาที่นานกว่า ทําให้บทเรียนน่าสนใจและเป็นจริงเป็นจังมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น
ดังนั้นครูผู้สอนจึง สนใจในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยการใช้เกมเพื่อพัฒนาความรู้สึกเชิงจํานวน ฝึกทักษะ การบวก การลบสําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจใน คณิตศาสตร์พื้นฐานเกี่ยวกับความรู้สึกเชิงจํานวน การบวก การลบ ให้ผู้เรียนได้ทั้งความเข้าใจและทักษะ โดยมุ่งหวังว่าเมื่อนําเกมมาใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอนแล้วจะช่วยพัฒนาความคิดรวบยอด และความรู้สึกเชิงจํานวนเกี่ยวกับจํานวนและตัวเลข การบวกการลบจํานวน ซึ่งเป็นทักษะพื้นฐานใน การเรียนชั้นสูงต่อไป รวมทั้งเพื่อไม่ให้นักเรียนเกิดความเบื่อหน่ายในการเรียนเกิดความรู้สึกที่ดี เกี่ยวกับการเรียนคณิตศาสตร์ เป็นการพัฒนาการสอนคณิตศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ตลอดจนทําให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สูงขึ้นด้วย
|
โพสต์โดย ป๊อป : [7 ต.ค. 2563 เวลา 20:09 น.] อ่าน [5667] ไอพี : 223.24.93.59
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 29,642 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,536 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,846 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,139 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,135 ครั้ง
| เปิดอ่าน 71,539 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,936 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,824 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,015 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,281 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,587 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,601 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,694 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,298 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,048 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 74,860 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,338 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,749 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,750 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,636 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|