เรื่อง การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3
สังกัดเทศบาลนครแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี
ปีการศึกษา 2560
ผู้วิจัย นางอมรรัตน์ อวยพร
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 สังกัดเทศบาลนครแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 3 คน ครูผู้สอน จำนวน 53 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน รวมทั้งหมด 69 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อใช้ในการประเมินโครงการนิเทศภายใน 4 ด้าน คือ ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต คือแบบสอบถาม มีลักษณะแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating scale) ตามวิธีการของ ลิเคอร์ท (Likert) คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย น้อยที่สุด
และแบบสัมภาษณ์ด้านสภาวะแวดล้อมและด้านผลผลิต สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Arithmetic mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 สังกัดเทศบาล นครแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณา รายด้านแล้วเรียงอันดับจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านสภาวะแวดล้อม และด้านปัจจัยเบื้องต้น เมื่อพิจารณารายด้าน สรุปผลได้ดังนี้
1.1 ด้านสภาวะแวดล้อม พบว่า ผลการประเมินโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
เมื่อพิจารณารายด้านแล้วเรียงอันดับจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนตระหนักให้ความสำคัญต่อโครงการนิเทศภายในโรงเรียน โครงการนิเทศภายในเป็นกิจกรรมที่ทั่วถึงและมีความต่อเนื่อง และโรงเรียนได้ชี้แจงนโยบายของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายรับทราบ
1.2 ด้านปัจจัยเบื้องต้น พบว่า ผลการประเมินโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
เมื่อพิจารณารายข้อแล้วเรียงอันดับจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ มีการแต่งตั้งคณะกรรมการ
ดำเนินงานโครงการนิเทศภายใน บุคลากรมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการนิเทศภายใน และมี
การวางแผนกิจกรรมไว้อย่างเหมาะสมชัดเจน
1.3 ด้านกระบวนการ พบว่า ผลการประเมินโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
เมื่อพิจารณารายด้านแล้วเรียงอันดับจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ โรงเรียนประเมินผล
การนิเทศภายในเป็นระยะ สม่ำเสมอและต่อเนื่อง ผู้บริหารโรงเรียนดำเนินการนิเทศทางตรง
โดยผู้นิเทศ เช่น การสังเกตการสอนในชั้นเรียน การสาธิตการสอน การให้คำปรึกษา และโรงเรียนจัดให้มีการประเมินทั้งคณะทำงานและประเมินบุคลากรรายบุคคล
1.4 ด้านผลผลิต พบว่า ผลการประเมินโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านแล้วเรียงอันดับจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ ครูสามารถใช้เทคนิคการนิเทศแบบกัลยาณมิตรและสามารถนิเทศซึ่งกันและกันได้ ครูสามารถจัดบรรยากาศชั้นเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม และครูสามารถนำผลการประเมินมาพัฒนานักเรียนได้