บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยการมีส่วนร่วมของครูเพื่อยกระดับ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดโพธิ์ (ราษฎร์ผดุงผล)
สำนักงานเขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร
ชื่อผู้วิจัย : ศิธรินทร์ ตันประเสริฐ
โรงเรียน : โรงเรียนวัดโพธิ์ (ราษฎร์ผดุงผล)
ปีที่วิจัย : 2561
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสำรวจสภาพปัจจุบันและความต้องการการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของครูโรงเรียนวัดโพธิ์ (ราษฎร์ผดุงผล) 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยการมีส่วนร่วมของครูเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดโพธิ์ (ราษฎร์ผดุงผล) 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยการมีส่วนร่วมของครูเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดโพธิ์ (ราษฎร์ผดุงผล) 4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยการมีส่วนร่วมของครูเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดโพธิ์ (ราษฎร์ผดุงผล) ดำเนินการวิจัยเป็น 4 ขั้นตอน คือ
ขั้นตอนที่ 1 สำรวจสภาพปัจจุบันและความต้องการการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของครูโรงเรียนวัดโพธิ์ (ราษฎร์ผดุงผล) โดยการสอบถามครูผู้สอน จำนวน 25 คน ขั้นตอนที่ 2 สร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยการมีส่วนร่วมของครูโรงเรียนวัดโพธิ์ (ราษฎร์ผดุงผล) โดยตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมกับกับผู้ทรงคุณวุฒิที่เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยและผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 9 ท่าน ขั้นตอนที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยการมีส่วนร่วมของครูโรงเรียนวัดโพธิ์ (ราษฎร์ผดุงผล) โดยการตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภายในโรงเรียนระดับดีขึ้นไป (3) ของนักเรียนทุกระดับชั้น และผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (O-NET) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2561 ขั้นตอนที่ 4 ประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยการมีส่วนร่วมของครูโรงเรียนวัดโพธิ์ (ราษฎร์ผดุงผล) โดยการเปรียบเทียบความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับดีขึ้นไป (3) ระหว่างปีการศึกษา 2560 กับปีการศึกษา 2561 และเปรียบเทียบความก้าวหน้าของผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (O-NET) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างปีการศึกษา 2560 กับปีการศึกษา 2561 และประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพปัจจุบันครูโรงเรียนวัดโพธิ์ (ราษฎร์ผดุงผล) สำนักงานเขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร มีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการ โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง และมีความต้องการการมีส่วนร่วม
ในการบริหารงานวิชาการ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. รูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยการมีส่วนร่วมของครูเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดโพธิ์ (ราษฎร์ผดุงผล) สำนักงานเขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ คือ หลักการของรูปแบบ วัตถุประสงค์ของรูปแบบ ระบบงานและกลไกการดำเนินงานของรูปแบบ และวิธีดำเนินงานของรูปแบบ รูปแบบมีความเหมาะสมและความเป็นไปได้โดยรวมอยู่ในระดับมาก
3. นักเรียนโรงเรียนวัดโพธิ์ (ราษฎร์ผดุงผล) สำนักงานเขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร
ปีการศึกษา 2561 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับดีขึ้นไป (3) โดยภาพรวมเท่ากับร้อยละ 77.55 คะแนนเฉลี่ยผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (O-NET) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าระดับสังกัดและระดับประเทศในทุกรายวิชา
4. ร้อยละของนักเรียนที่มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับดีขึ้นไป (3) โรงเรียนวัดโพธิ์ (ราษฎร์ผดุงผล) สำนักงานเขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร เปรียบเทียบระหว่างปีการศึกษา2560 กับ
ปีการศึกษา 2561 เพิ่มขึ้นจำนวน 5 รายวิชา และผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (O-NET)
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เปรียบเทียบระหว่างปีการศึกษา 2560 กับ ปีการศึกษา 2561 เพิ่มขึ้นทุกรายวิชา
5. ครูผู้สอนมีความพึงพอใจต่อการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด