ชื่อเรื่อง การพัฒนาการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) เรื่อง การเป่าขลุ่ยไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านจอมพระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ผู้รายงาน นายประเวส ธนภัทรดิลก
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านจอมพระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) เรื่องการเป่าขลุ่ยไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านจอมพระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อพัฒนาการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) เรื่อง การเป่าขลุ่ยไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) เรื่องการเป่าขลุ่ยไทย
3) เพื่อวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) เรื่อง การเป่าขลุ่ยไทย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้การศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านจอมพระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวน 27 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) เอกสารประกอบการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) เรื่อง การเป่าขลุ่ยไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 15 แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนรวม จำนวน 30 ข้อ แบบทดสอบเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) เรื่อง การเป่าขลุ่ยไทย จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
การพัฒนาการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) เรื่อง การเป่าขลุ่ยไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านจอมพระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 1 สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
(สาระดนตรี) เรื่อง การเป่าขลุ่ยไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ( ) เท่ากับ 87.55/ 86.79 แสดงว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
(สาระดนตรี) เรื่อง การเป่าขลุ่ยไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
(สาระดนตรี) เรื่อง การเป่าขลุ่ยไทย คะแนนเฉลี่ยอันดับแรกเรียงตามลำดับดังนี้ ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน มีคะแนนเฉลี่ย 4.59 รองลงมาด้านการวัดและประเมินผล มีคะแนนเฉลี่ย 4.51 และลำดับสุดท้ายคือด้านเนื้อหา มีคะนนเฉลี่ย 4.49 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเรียงตามลำดับดังนี้ อันดับแรกคือด้านเนื้อหาเท่ากับ 0.75 รองลงมาคือด้านกิจกรรมการเรียนการสอน เท่ากับ 0.85 และอันดับสุดท้ายคือด้านการวัดและประเมินผล เท่ากับ 1.09 โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับ ดีมาก โดยมีค่าเฉลี่ยของคะแนนเท่ากับ 4.56 และ
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเฉลี่ย เท่ากับ 1.37
โดยสรุป การจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) เรื่องการเป่าขลุ่ยไทย สามารถพัฒนาให้นักเรียนเกิดทักษะในการเล่น เครื่องดนตรีไทยโดยเฉพาะการเป่าขลุ่ยเป็นเพลงง่าย ๆ และสามารถบรรเลงเป็นวงได้ นักเรียนมีความสุขและมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ ทั้งยังสามารถต่อยอดความรู้ในการเป่าขลุ่ยเพลงที่ยากและซับซ้อนยิ่งขึ้น